posttoday

โพลล์เผยประชาชนขอรัฐบาลคงสิทธิบัตรทอง

24 มิถุนายน 2560

กรุงเทพโพลล์เผย ประชาชน51.6% มองลงทะเบียนคนจนช่วยยกระดับความเป็นอยู่ได้ค่อนข้างน้อย ขอรัฐบาลคงบัตรทอง

กรุงเทพโพลล์เผย ประชาชน51.6% มองลงทะเบียนคนจนช่วยยกระดับความเป็นอยู่ได้ค่อนข้างน้อย  ขอรัฐบาลคงบัตรทอง

กรุงเทพโพลล์โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง “ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย…เพื่อประชาชนฐานราก” โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ  จำนวน 1,210 คน พบว่า ความเห็นต่อโครงการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยที่เพิ่งผ่านไปว่าจะช่วยยกระดับความเป็นอยู่ได้เพียงใด ประชาชนร้อยละ 51.6 ระบุว่าช่วยได้ค่อนข้างน้อยถึงน้อยที่สุด ขณะที่ ร้อยละ 48.4 ระบุว่าช่วยได้ค่อนข้างมากถึงมากที่สุด

ส่วนสวัสดิการจากภาครัฐที่ผู้ผ่านการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยควรได้รับมากที่สุด ประชาชนร้อยละ 24.4 ระบุว่า ควรรักษาพยาบาลฟรี หรือมีส่วนลดค่ารักษาในรพ.เอกชน รองลงมาร้อยละ 23.0 ระบุว่า ควรให้เงินช่วยเหลือค่าครองชีพ และร้อยละ 18.3 ระบุว่า ควรจัดหางานสำหรับผู้ว่างงาน

ทั้งนี้เมื่อถามว่ารัฐควรให้สวัสดิการเฉพาะผู้ที่มีรายได้น้อยหรือคนทั้งประเทศอย่างเสมอภาคกันประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 64.3 ระบุว่าควรให้สวัสดิการเฉพาะผู้ที่มีรายได้น้อย ขณะที่ร้อยละ 35.7 ระบุว่าควรให้สวัสดิการกับคนทั้งประเทศเสมอภาคกัน

โดยสวัสดิการที่ภาครัฐควรมีให้กับประชาชนทั้งประเทศทั้งคนรวยและคนจน ประชาชนร้อยละ 43.4ระบุว่าสวัสดิการด้านการรักษาพยาบาล (รักษาฟรีคงบัตรทองคุณภาพการรักษาพยาบาลเสมอภาคกัน) ร้อยละ 17.5 ระบุว่าด้านการลดค่าครองชีพได้แก่ลดราคาสินค้าจัดขายของถูกลด/ฟรีค่าน้ำ - ค่าไฟรถเมล์-รถไฟฟรีฯลฯ และร้อยละ 13.8 ระบุว่า ด้านการอบรมวิชาชีพ/ สร้างอาชีพ

สำหรับโครงการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยจะส่งผลต่อการบริหารประเทศอย่างไรนั้น ประชาชนร้อยละ 39.6 ระบุว่าทำให้รัฐบาลสามารถแก้ปัญหาได้ตรงจุดฐานราก รองลงมาร้อยละ 26.1 ระบุว่าทำให้รัฐบาลได้ฐานข้อมูลเพื่อการพัฒนาประเทศ และร้อยละ 18.1 ระบุว่าทำให้รัฐบาลต้องใช้งบประมาณแผ่นดินสูงขึ้น