posttoday

พศ.ตั้งกก.สอบวินัยขรก.4 รายปมเงินทอนวัด-รายงานผลทุก 15 วัน

23 มิถุนายน 2560

ผอ.สำนักพระพุทธศาสนา เผย “วิษณุ” สั่งให้ตรวจสอบกรณีเงินทอนวัดตามอำนาจหน้าที่ ระบุ ตั้งกก.สอบวินัยข้าราชการ พศ. 4 ราย ให้รายงานผลทุก 15 วัน ยังตอบไม่ได้จะเสร็จเมื่อใด

ผอ.สำนักพระพุทธศาสนา เผย “วิษณุ” สั่งให้ตรวจสอบกรณีเงินทอนวัดตามอำนาจหน้าที่  ระบุ ตั้งกก.สอบวินัยข้าราชการ พศ. 4 ราย ให้รายงานผลทุก 15 วัน ยังตอบไม่ได้จะเสร็จเมื่อใด

เมื่อวันที่  23 มิ.ย. พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา แห่งชาติ (พ.ศ) กล่าวภายหลังการหารือกับนาย วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เกี่ยวกับปัญหาการทุจริตเงินบูรณะปฎิสังขรณ์วัด(เงินทอนวัด) ว่า ในการพูดคุยวันนี้นั้น ได้ทำการสรุปข้อมูล เกี่ยวกับการทุจริตเงินอุดหนุนวัด โดยเป็นข้อมูลทั่วไปที่ผู้บังคับบัญชาต้องรับทราบ รวมไปถึงเรื่องของการบริหารงานภายในสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ  โดยรองนายกรัฐมนตรีได้ให้แนวทางการแก้ไขปัญหาว่า ให้ทำตามอำนาจหน้าที่ตามระเบียบ โดยกฎต่างๆได้กำหนดไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 ซึ่งขั้นตอนอยู่ในเกณฑ์รัดกุมอยู่แล้ว ปัญหาการทุจริต จึงไม่ได้ทำง่ายๆ เหมือนเมื่อก่อน ทั้งนี้ปัญหาที่้เกิดขึ้นนั้น ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นก่อนปี 2558 ส่วนขั้นตอนการเอาผิดกับข้าราชการที่เกี่ยวข้อง ได้มีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงทางวินัยกับข้าราชการทั้ง 4 ราย ตามที่พบมูลเหตุ ใน 12 กรณี และตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการใช้เงินอุดหนุนวัดที่ผ่านๆมา โดยคณะกรรมการจะรายงานผลการดำเนินงานต่อสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ให้ทราบทุก 15 วัน ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาว จะต้องนำระเบียบต่างๆ มาปรับปรุง เพื่ออุดช่องโหว่ โดยจะเร่งประชุมเพื่อแก้ไขในรายละเอียดเร็วๆนี้

ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ออกมาระบุว่าพบวัดทางภาคใต้เกิดการทุจริตอีกประมาณ 70 แห่ง ตนเองได้รับข่าวจากทางสื่อมวลชน โดยให้ไปสอบทางจากทางปปช.เอง เนื่องจากยังไม่ได้รับทราบในรายละเอียดต่างๆ ซึ่งภาพรวมจะได้รับเพียงเบาะแสวัดเท่านั้น และทางสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติก็ไม่ได้มีอำนาจ ในเรื่องนี้เป็นเรื่องของผู้บังคับใช้กฎหมาย ซึ่งไม่ทราบว่าข่าวที่ออกมา มาจากทางไหน เพราะหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายย่อมไม่เปิดเผยข้อมูลการทำงาน เพื่อจะป้องกันการรั่วไหลข้อมูล