posttoday

สลด!คนงาน-นิสิตจุฬาลงบ่อบำบัดน้ำเสียดับ5ศพ

23 มิถุนายน 2560

คนงาน-นิสิตจุฬาลงไปปฎิบัติหน้าที่ในบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงงานแปรูปสัตว์ปีก"ซี พี เอฟ"ย่านบางนา-ตราดเสียชีวิต 5 คน สาเหตุขาดอากาศหายใจ

คนงาน-นิสิตจุฬาลงไปปฎิบัติหน้าที่ในบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงงานแปรูปสัตว์ปีก"ซี พี เอฟ"ย่านบางนา-ตราดเสียชีวิต 5 คน สาเหตุขาดอากาศหายใจ

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2560 เวลา10.45น. ร.ต.อ.ภูมิวัฒนา ฤทธิ์ทอง ร้อยเวรสอบสวน สน.บางนา รับแจ้งเหตุคนงานตกลงไปในบ่อบำบัดน้ำเสีย จึงรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุภายในบริษัท ซี พี เอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ซ.บางนา-ตราด 20  แขวงบางนา เขตบางนา กทม.ที่เกิดเหตุอยู่บริเวณบ่อบำบัดน้ำเสีย ด้านหลังของโรงงานแปรรูปอาหารประเภทสัตว์ปีก พบบันไดไม้ของคนงานที่พาดลงไปภายในบ่อเพื่อที่จะลงไปทำงาน ผู้พบเห็นเหตุการณ์ได้ช่วยเหลือนำขึ้นมาได้เป็นชาย 1 รายอาการสาหัส ก่อนถูกนำส่ง รพ.บางนา ทราบชื่อต่อมาคือ นายชาตรี ศรีสันคร แต่เสียชีวิตลงในเวลาต่อมา

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้เร่งช่วยเหลือผู้สูญหายอีก4คนโดยเจ้าหน้าที่นำท่อออกซิเจนลงไปที่ด้านล่างของบ่อบำบัด เพื่อเติมอากาศลงไปในบ่อพร้อมกับลงไปค้นหาร่างของผู้สูญหายใช้เวลาประมาณ 30 นาที กระทั่งพบร่างผู้เสียชีวิต 4 ราย เป็นชาย 2 ราย และหญิง 2 ราย จมอยู่อยู่บริเวณก้นบ่อบำบัด คาดว่าเสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ ทราบชื่อต่อมาคือ

1.นายพรชัย บุญบาน อายุ 40 ปี พนักงานบริษัทซีพีเอฟ
2.นายชาญชัย พันธุนาคิน อายุ 42 ปี พนักงานบริษัทซีพีเอฟ
3.น.ส รัชชนก แสนทวีสุน อายุ 24 ปี เจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมของบริษัทซีพีเอฟ
และ40น.ส.ปัญธิกา ตาสุวรรณ อายุ 23 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 5 คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ซีพีเอฟพร้อมเยียวยาผู้เสียชีวิต

นายปริโสทัต ปุณณภุม รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านทรัพยากรบุคคล บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหารเปิดเผยว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต โดยบริษัทยืนยันว่าจะให้ความช่วยเหลือและเยียวยาแก่ครอบครัวผู้สูญเสียอย่างเต็มที่นอกเหนือจากความช่วยเหลือตามระเบียบของบริษัท และหากครอบครัวใดมีบุตรหลานที่อยู่ระหว่างศึกษา บริษัทจะให้การดูแลเรื่องทุนการศึกษาไปจนจบการศึกษาระดับปริญญาตรี เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของครอบครัว โดยในเบื้องต้นบริษัทฯ ได้ดำเนินการติดต่อกับครอบครัวผู้เสียชีวิตเรียบร้อย พร้อมทำการส่งศพให้ครอบครัวเพื่อประกอบพิธีกรรมทางศาสนาต่อไป
 
สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในบริเวณพื้นที่ควบคุมที่ระบุชัดเจนว่าเป็นพื้นที่อันตราย ซึ่งจะต้องได้รับการอนุญาตจึงจะเข้าเยี่ยมชมได้ ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่าบริเวณบ่อบำบัดน้ำเสียดังกล่าวอาจมีแก๊สที่สามารถทำให้หมดสติ จึงมีความเป็นไปได้ว่าผู้เข้าเยี่ยมชมอาจประสบอุบัติเหตุพลัดตก พนักงานผู้นำชมได้ให้ความช่วยเหลือโดยดึงร่างของผู้ตกบ่ออย่างสุดกำลัง พร้อมทั้งส่งเสียงร้องขอความช่วยเหลือ เป็นเหตุให้พนักงานด้านนอกที่ได้ยินเสียงอีก 3 คนวิ่งเข้าไปช่วย จนเกิดความสูญเสียทั้ง 5 คนดังกล่าวขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนข้อเท็จจริงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ
 
บริษัท ยืนยันว่าทุกพื้นที่ในโรงงานปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อม ตลอดจนมีมาตรการในการป้องกันอุบัติเหตุในโรงงาน และระบบบำบัดน้ำเสียอย่างเคร่งครัด ทั้งยังได้ดำเนินการฝึกอบรมด้านความปลอดภัยในการปฏิบัติงานเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง
 
มาตรการความปลอดภัยจะมีขั้นตอน ตั้งแต่ เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยเข้าประเมินความเสี่ยงของพื้นที่ต่างๆภายในโรงงาน โดยพิจารณาความเสี่ยงต่อความปลอดภัย และสุขอาชีวอนามัย เมื่อได้พื้นที่เสี่ยงแล้วจะกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมซึ่งจะมีมาตรการกำกับดูแล เช่น ต้องขออนุญาตเข้าพื้นที่ โดยทุกพื้นที่จะมีการตรวจสอบเป็นประจำ แต่ยังเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ขึ้น ซึ่งถือเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของบริษัท

คพ.ชี้ก๊าซไข่เน่าในบ่อบำบัดคร่า5ชีวิต

นายสุเมธา วิเชียรเพชร ผอ.สำนักจัดการกากของเสียและสารอันตราย กรมควบคุมมลพิษ (คพ.)  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีเหตุการณ์นักศึกษาและเจ้าหน้าที่บริษัทซีพีเอฟประเทศไทย จำกัด (มหาชน) เสียชีวิตในบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงงาน ว่า นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ได้สั่งการให้เจ้าของหน้า คพ.เข้าไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุพบว่าบริเวณดังกล่าวเป็นบ่อเกรอะรวบรวมน้ำที่เตรียมบำบัด  ซึ่งเบื้องต้นสาเหตุของการเสียชีวิตมาจากก๊าซไข่เน่าหรือไฮโดรเจนซัลไฟด์ที่เกิดจากการหมักหมมของสารอินทรี ซึ่งในช่วงที่เปิดปากบ่อจะมีความเข้มข้นสูง   อย่างไรก็ตามภายหลังการเกิดเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบการฟุ้งกระจายบริเวณปากบ่อบำบัด ไม่พบการฟุ้งกระจายสู่บริเวณใกล้เคียงในระดับที่จะเป็นอันตรายได้

ภาพ กู้ชีพพิรุณ