posttoday

"วัฒนา" รับบึ้มรพ.ทำคนเดียวเหตุไม่ชอบปฏิวัติ

20 มิถุนายน 2560

ตำรวจคุม"วัฒนา" แถลงรับวางระเบิด รพ.พระมงกุฎ ทำคนเดียว ไม่มีกลุ่มการเมืองสนับสนุน ขอโทษมีคนเจ็บ เผยแรงจูงใจไม่ชอบทหารปฏิวัติ

ตำรวจคุม"วัฒนา" แถลงรับวางระเบิด รพ.พระมงกุฎ ทำคนเดียว ไม่มีกลุ่มการเมืองสนับสนุน ขอโทษมีคนเจ็บ เผยแรงจูงใจไม่ชอบทหารปฏิวัติ

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.60 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เจ้าหน้าที่ทหาร นำโดย พล.ต.วิจารณ์ จดแตง หัวหน้าฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้นำตัว นายวัฒนา ภุมเรศ อายุ 62 ปี อดีตวิศวกรไฟฟ้า ผู้ต้องหาก่อเหตุวางระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า และอีกหลายจุดใน กทม. เดินทางจากกองพันทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ เขตดุสิต มาส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. และหัวหน้าพนักงานสอบสวน เป็นผู้รับตัว

"วัฒนา" รับบึ้มรพ.ทำคนเดียวเหตุไม่ชอบปฏิวัติ

 

ภายหลังรับมอบตัวได้ให้พยานซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยโรงพยาบาลพระมงกุฎฯ 2 คนชี้ตัวผ่านห้องกระจก บริเวณชั้น 7 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยให้ผู้ต้องหายืนปะปนกับบุคคลอื่น  นอกจากนี้ยังนำพยานอีก 1 คน มาชี้ตัวยืนยันนายวัฒนา คดีลอบวางระเบิดที่เมเจอร์รัชโยธิน เมื่อ 9 เมษายน 2550

จากนั้น คุมตัวนายวัฒนา กลับมามาที่ห้องส่งมอบตัวผู้ต้องหา มีพล.ต.อ.จักรทิพย์และนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ร่วมสอบปากคำเบื้องต้นกับพนักงานสอบสวน โดยขั้นตอนนี้ จะให้แพทย์จากโรงพยาบาลตำรวจมาตรวจร่างกาย พร้อมแสดงหมายจับและแจ้งข้อกล่าวหาต่อนายวัฒนา

"วัฒนา" รับบึ้มรพ.ทำคนเดียวเหตุไม่ชอบปฏิวัติ

 

นายวัฒนา  ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภายหลัง พล.ต.อ. จักรทิพย์แถลงการรับมอบตัวผู้ต้องหาจากทางเจ้าหน้าที่ทหาร ว่า เหตุการณ์ปี50และ60มีแรงบันดาลใจเหมือนกันทั้งหมด คือเป็นประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลที่มาจากการปฏิวัติ ทำให้ประเทศชาติประสบหายนะทางเศรษฐกิจ ทุกครั้งที่ก่อเหตุพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้กระทบประชาชนธรรมดา พยายามทำเป็นสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐบาลมากกว่า ไม่ต้องมุ่งหวังชีวิต ไม่ต้องการสร้างความปั่นป่วน ต้องการแค่ส่งเสียงไปยังรัฐบาล ว่าประชาชนรากหญ้ามิได้ต้องการรัฐบาล  ทั้งนี้ยืนยันว่า ไม่มีเจตนาที่จะทำร้ายผู้ใด ต้องขออภัยอย่างยิ่ง การกระทำที่จะทำให้เกิดการบาดเจ็บมากน้อย  พร้อมทั้งยืนยันว่าทำคนเดียว ไม่มีฝ่ายการเมือง หรือบุคคลใดชี้นำ  ส่วนจดหมายข่มขู่ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับตน พร้อมทั้งขอขยายความว่าระเบิดเป็นประทัดยักษ์

นายวัฒนา กล่าวด้วยว่า ตนเองเคยเข้าร่วมการชุมนุมทั้ง กปปส. และนปช. ส่วนที่พบนาฬิกาที่เป็นภาพอดีตนายกรัฐมนตรีนายทักษิณ ชินวัตร เป็นความชื่นชอบส่วนบุคคล  โดยส่วนตัวแล้วมีความรักทหาร เพียงแต่ไม่ชอบทหารบางคนเท่านั้นที่ใช้ประชาชนเป็นฐานในการก้าวขึ้นสู่อำนาจในการเป็นรัฐบาลและเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนงบที่ใช้ในการทำระเบิดแค่ครั้งละ 50 บาท

"วัฒนา" รับบึ้มรพ.ทำคนเดียวเหตุไม่ชอบปฏิวัติ

จากนั้น ตำรวจได้ควบคุมตัว นายวัฒนา ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ 3 จุด คือ 1.บ้านของนายวัฒนาย่านรามอินทรา 2.บริเวณด้านหน้าเมเจอร์รัชโยธิน และ 3.รพ.พระมงกุฎฯ จากนั้นจะควบคุมตัวเข้ากองบังคับการปราบปรามต่อไป