posttoday

ดีเอสไอรับคดีรุกป่าสงวนสร้างบ้านหรูที่พังงาเป็นคดีพิเศษแล้ว

19 มิถุนายน 2560

รองอธิบดีเผยดีเอสไอรับคดีบุกรุกสร้างบ้านหรูในเขตป่าสงวนแห่งชาติในจ.พังงาเป็นคดีพิเศษแล้ว เตรียมเรียกผู้เกี่ยวข้องชี้แจง

รองอธิบดีเผยดีเอสไอรับคดีบุกรุกสร้างบ้านหรูในเขตป่าสงวนแห่งชาติในจ.พังงาเป็นคดีพิเศษแล้ว เตรียมเรียกผู้เกี่ยวข้องชี้แจง

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์ศรีนิล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยความคืบหน้าคดีบุกรุกสร้างคฤหาสน์หรู 2 หลังบนสันเขาในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าควนโต๊ะหลา และแหลมซำ ต.คลองเคียน อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ว่า พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ ได้พิจารณาอนุมัติเรื่องดังกล่าวเป็นคดีพิเศษแล้วเนื่องจากการตรวจสอบแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศย้อนหลัง 10 ปี พบว่ามีความผิดชัดเจนตามพ.ร.บ.ป่าไม้เพราะมีการสร้างอาคารบ้านพักบนพื้นที่ลาดชันเกิน 45 องศา ซึ่งหลังจากรับเป็นคดีพืเศษแล้วหลังจากนี้ตนจะเรียกประชุมคณะพนักงานสอบสวนเพื่อลงไปรวบรวมพยานหลักฐานและตรวจสอบเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมโดยเฉพาะการแปลภาพถ่ายทางอากาศซึ่งจะต้องทำให้มีความละเอียดและชัดเจนมากขึ้น

นอกจากนี้จะเรียกผู้ที่มีรายชื่อครอบครองบ้านพักหรูทั้ง 2หลังมาชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ได้มาอย่างไรพร้อมทั้งแจ้งความดำเนินคดีกับผู้บุกรุก ซึ่งต้องมีการสอบปากคำพยานเป็นจำนวนมาก

รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า สำหรับชื่อผู้ครอบครองที่ดินบนภูเขาดังกล่าวจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าใช้นอมินีเป็นผู้ถือครองแทน
แต่จากการสอบปากคำผู้เฝ้าบ้านได้ระบุชัดเจนว่าเป็นใครเป็นเจ้าของบ้านที่แท้จริงดังนั้นใครก็ตามที่มีชื่อเป็นเจ้าของผู้ครอบครองบ้านก็จะถูกพนักงานสอบสวนเรียกเข้าให้ปากคำและเมื่อมีการกระทำความผิดตามกฎหมายก็จะต้องเพิกถอนที่ดินคืนรัฐเนื่องจากบนภูเขาไม่สามารถสร้างบ้านพักหรืออาคารใดๆได้

ทั้งนี้จะต้องเรียกทั้งผู้ที่มีรายชื่อครอบครองที่ดินและเจ้าบ้านเข้าให้ปากคำว่าได้เอกสารสิทธิที่ดินมาได้อย่างไร และเข้าไปมีสิทธิในที่ดินได้อย่างไร