posttoday

สพฐ.สั่งสอบโรงเรียนดังย่านพระราม6รับเงินแป๊ะเจี๊ยะ

19 มิถุนายน 2560

เลขาฯสพฐ.สั่งสอบคลิปผู้ปกครองแฉจ่ายแป๊ะเจี๊ยะโรงเรียนดังย่านพระราม6 ชี้หากผิดจริงต้องคืนเงินพร้อมลงโทษวินัย ดำเนินคดีอาญา

เลขาฯสพฐ.สั่งสอบคลิปผู้ปกครองแฉจ่ายแป๊ะเจี๊ยะโรงเรียนดังย่านพระราม6 ชี้หากผิดจริงต้องคืนเงินพร้อมลงโทษวินัย ดำเนินคดีอาญา

นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)  เปิดเผย ว่า กรณีผู้ปกครองนำคลิปวิดีโอการรับเงินแป๊ะเจี๊ยะแลกที่นั่งเรียนในโรงเรียนดังย่านพระราม 6 ออกมาเผยแพร่กับสื่อพร้อมเรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ตรวจสอบนั้น เรื่องดังกล่าวหากพิสูจน์ว่ามีความผิดจริง ผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าว ต้องชี้แจงให้ได้ว่านำเงินไปไหนและถ้าทำผิดจริงก็ต้องคืนเงินให้กับผู้ปกครอง และเงินที่ระบุ ไม่มีใบเสร็จ หากเอาเงินเข้ากระเป๋าตัวเองก็ต้องถูกลงโทษทางวินัยร้ายแรง รวมทั้งโดนคดีอาญาอีกด้วย ส่วนรอง ผู้อำนวยการโรงเรียนหากพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องนั้นก็ต้องเข้าสู่กระบวนการสอบสวนทางวินัยด้วย

นายการุณกล่าวว่า ได้มอบหมายให้ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีนิติกรของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่วมตรวจสอบ โดยขณะนี้คณะกรรมการฯได้ลงพื้นที่โรงเรียนสามเสนวิทยาลัยเพื่อตรวจสอบข้อมูลแล้ว ซึ่งทราบว่ายังไม่ได้พบกับ ผู้อำนวยการโรงเรียน เนื่องจากอยู่ระหว่างเดินทางกลับจากศึกษาดูงานต่างประเทศ ซึ่งจะมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เวลาประมาณ 13.00 น. อย่างไรก็ตามเลขานุการ ผู้อำนวยการโรงเรียนได้ทำบันทึกรายงานเบื้องต้นว่าถูกกลั่นแกล้งจากทางศิษย์เก่ากลุ่มหนึ่งที่ฝากเด็กแล้วไม่ได้

"ยังไม่ทราบว่าขณะนี้เรื่องจริงเป็นอย่างไรต้องรอผลการสืบข้อเท็จจริง จึงอยากขอร้องให้ผู้ปกครองและผู้ที่เกี่ยวข้องออกมาให้ข้อมูลเพื่อ สพฐ.จะได้ดำเนินการทางวินัยได้ ซึ่งในกรณีนี้ถ้าผลการสืบข้อเท็จจริงมีมูลก็จะให้ ผู้อำนวยการโรงเรียนมาช่วยราชการที่ สพฐ.ก่อน จากนั้นจะตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง  ทราบว่าหลังเดินทางกลับถึงประเทศไทย ผู้อำนวยการโรงเรียนจะไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน และเรื่องนี้คงต้องให้ ผู้อำนวยการโรงเรียนมีโอกาสชี้แจงด้วย ซึ่งได้รายงานเรื่องนี้ต่อ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศธ.แล้ว ซึ่งท่านได้กำชับว่าหากเรื่องดังกล่าวเป็นจริง ให้ดำเนินการลงโทษทางวินัยอย่างเคร่งครัดไม่ให้มีการช่วยเหลือกันอย่างเด็ดขาด ส่วนที่เป็นห่วงว่าปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะส่งผลกระทบต่อนักเรียนที่เรียนอยู่นั้น ยืนยันว่าเด็กต้องได้เรียนที่เดิมจะไม่ได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน"นายการุณกล่าว