posttoday

ดีเอสไอจับสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์-หนีภาษีเครือข่าย "เจ๊ ฮ."มูลค่า 50 ล.

16 มิถุนายน 2560

ดีเอสไอ จับกุมขบวนการลักลอบนำเข้าสินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้า และหลบหนีศุลกากรรายใหญ่ เครือข่าย "เจ๊ ฮ." มูลค่าของกลางกว่า 50 ล้านบาท

ดีเอสไอ จับกุมขบวนการลักลอบนำเข้าสินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้า และหลบหนีศุลกากรรายใหญ่ เครือข่าย "เจ๊ ฮ."  มูลค่าของกลางกว่า 50 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.เวลา 10.00 น. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.อ. ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และ พ.อ.พินิจ ตั้งสกุล ผู้บัญชาการสำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมกับ นางมาลา ตั้งประเสริฐ รองประธานคณะกรรมการ ปปท. ภาคเอกชน ในฐานะผู้แทนจากบริษัทซึ่งได้รับความเสียหาย ร่วมแถลงข่าวจับกุมขบวนการลักลอบนำเข้าสินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้าและสินค้าหลบหนีศุลกากรอาทิ โทรศัพท์มือถือ แบตเตอรี่โทรศัพท์ กระเป๋า เครื่องสำอาง และสินค้าอื่นๆ ร่วม 100,000 ชิ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 50 ล้านบาท

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า หลังจากเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา จึงได้นำหมายค้นศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง เข้าตรวจค้นเป้าหมายจำนวน 3 จุด ดังนี้ 1. โกดังเลขที่ 37/49 ถ.บางระมาด แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ ตรวจพบมีการขนสินค้าที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรไว้ในโกดัง รวมถึงตรวจยึดรถตู้คอนเทนเนอร์ที่บรรทุกสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาและสินค้าหลบหนีศุลกากรได้ 1 คัน 2. โกดังเลขที่ 37/25 ถ.บางระมาด แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ ตรวจพบมีการขนสินค้าที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรไว้ในโกดัง  และ3. ได้ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำการตรวจค้นบ้านเลขที่ 555/32 หมู่บ้าน บี ฮาโมนี ราชพฤกษ์ ต.มหาสวัสดิ์ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี เพื่อหาพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด

"การดำเนินการในครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลในการป้องกันปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เนื่องจากประเทศไทยถูกจัดอันดับของประเทศสหรัฐอเมริกา อยู่ในระดับ pwl (prior watch list )ต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2550 ซึ่งทางสหรัฐอเมริกาพร้อมจะทบทวนสถานะของประเทศไทยให้ดีขึ้น จึงต้องมีการปราบปรามจับกุมอย่างจริงจัง และขอฝากไปถึงประชาชนอย่านำสินค้าเหล่านี้มาใช้เพราะอาจเกิดการระเบิดได้" อธิบดีดีเอสไอ กล่าว

ขณะที่ พ.ต.ต.สุริยา กล่าวว่า ดีเอสไอจะเน้นปราบปรามผู้กระทำผิดรายใหญ่เกี่ยวกับผู้ลักลอบละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา สำหรับการจับกุมครั้งนี้มีผู้ต้องหา เป็น เจ๊ ฮ ถือเป็นขบวนการใหญ่ระดับประเทศ ที่ผ่านดีเอสไอเฝ้าระวังจับตากลุ่มเหล่านี้มาตลอด และขอเตือนบรรดาเจ้าพ่อเจ้าแม่ทั้งหลายให้เห็นแก่ประเทศชาติ  ทางดีเอสไอจะปราบปรามจับกุมให้หมดและใช้กฎหมายการฟอกเงินเข้ามาดำเนินการด้วย

พ.อ.พินิจ เผยว่า ปัจจุบันพบว่าร้อยละ95 มีการลักลอบนำเข้าสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ และหลบเลี่ยงภาษี ทางดีเอสไอมีข้อมูลกลุ่มผู้กระทำผิดเหล่านี้อยู่แล้ว จากการตรวจสอบข้อมูลธุรกรรมทางการเงินช่วงปี 2559 ถึงปัจจุบัน นายทุนรายนี้มีรายได้กว่า 400 ล้านบาท และขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าสินค้นใดเลี่ยงภาษีและสินค้าใดปลอม ส่วน เจ๊ ฮ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างติดตามจับกุม ในการจับกุมครั้งนี้จับได้เพียงคนเฝ้าโกดังเท่านั้น

"ขอเตือนให้ผู้ทำผิดทั้งหยุดการกระทำนี้ที่ผ่านแล้วก็ให้ผ่านไปหลังจากนี้จะจับกุมให้หมด รวมถึงผู้ลักลอบผลิตสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในประเทศไทยด้วย เป้าหมายทั้งหมดเพื่อ pwl ในการจัดอันดับของประเทศไทย" พ.อ.พินิจ กล่าว

ด้าน นางมาลา  ตั้งประเสริฐ รองประธานคณะกรรมการ ปปท.ภาคเอกชน ในฐานะผู้แทนบริษัทผู้เสียหาย กล่าวว่า ขอบคุณดีเอสไอที่ดำเนินการจับกุมปราบปรามซึ่งการละเมิดสินค้าเหล่านี้เป็นสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานไม่ผ่าน อย. จากนี้ทางกรมสรรพากรจะเล็งเก็บภาษีพวกขายสินค้าออนไลน์ด้วย ทั้งหมดเพื่อการจัดอันดับ pwlของประเทศไทย

"เบื้องหลังการนำเข้าสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาไม่ใช่คนไทยเพียงกลุ่มเดียว แต่มีชาวจีนลักลอบนำเข้าชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้าเข้ามาแล้วนำมาประกอบขาย ซึ่งถือว่าทำเป็นขบวนการใหญ่" นางมาลา กล่าว