posttoday

ชัยนาทหาทางยุติศึกขี้ไก่ส่งกลิ่นเหม็น

14 มิถุนายน 2560

เจ้าของฟาร์มไก่ชี้แจงอยู่มาก่อนชาวบ้านตั้งชุมชน ด้านคณะทำงานจังหวัดเชัยนาทผยสั่งให้เลิกกิจการทันทีไม่ได้ต้องทำตามกฎหมาย

เจ้าของฟาร์มไก่ชี้แจงอยู่มาก่อนชาวบ้านตั้งชุมชน ด้านคณะทำงานจังหวัดเชัยนาทผยสั่งให้เลิกกิจการทันทีไม่ได้ต้องทำตามกฎหมาย

นายเบญจพล เปรมปรีดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ได้เรียกคณะทำงานแก้ปัญหาขี้ไก่จากฟาร์มไก่ ต.วัดโคก อ.มโนรมย์ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้านมานานกว่า20ปี ตามข้อร้องเรียนของนายชวะสิทธิ์ สอนหมวก อายุ53ปี ชาวบ้าน เข้าประชุมหารือที่ศาลากลางจังหวัดชัยนาท

การประชุมดำเนินไปด้วยความเคร่งเครียดเนื่องจากฝ่ายชาวบ้านยืนยันว่าต้องการให้ฟาร์มเลี้ยงไก่ดังกล่าวย้ายออกไปจากชุมชนเพียงสถานเดียว ขณะที่ทางส่วนราชการได้ชี้แจงว่า โดยระเบียบไม่สามารถบังคับให้ฟาร์มไก่ที่มีใบอนุญาตเลิกกิจการในทันทีได้ จะทำได้เพียงดำเนินมาตรการกวดขัน และควบคุมไม่ให้กลิ่นเหม็นมารวบกวนชาวบ้าน ตามมาตรฐานของทางราชการโดยขอเวลา30วัน ให้คณะทำงานได้ลงพื้นที่ดำเนินการตามขั้นตอน เพราะยังมีอีก3ฟาร์มในบริเวณเดียวกันที่จะต้องเข้าดำเนินการพร้อมกันด้วย

ฝ่ายของนายชวะสิทธิ์ยังไม่พึงพอใจในการแก้ปัญหามากนักและบอกว่าหากภายใน30วันยังแก้ไขปัญหาให้ไม่ได้ ก็จะร้องเรียนไปยังนายกรัฐมนตรีโดยตรง

รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาทเปิดเผยว่าการแก้ปัญหาจะหักด้ามพร้าด้วยเข่า โดยไปสั่งให้ฟาร์มเลิกกิจการหรือย้ายออกไปทันทีไม่ได้ เพราะไม่มีกฎหมายหรือระเบียบข้อใดให้อำนาจไว้ จึงต้องทำตามขั้นตอนการควบคุมเพื่อลดความเดือดร้อนลงให้สามารถอยู่ด้วยกันได้ทั้งฟาร์มและชาวบ้าน

ด้านเจ้าของฟาร์มเองก็ยืนยันว่าฟาร์มของตนเกิดขึ้นมาก่อนที่จะมีชุมชนขยายออกมาอยู่ใกล้กับฟาร์มในภายหลัง