posttoday

ผู้ออกแบบมาสคอตชาวไทยแจงไม่ได้ลอกแบบจากการ์ตูนญี่ปุ่น

13 มิถุนายน 2560

ผู้ออกแบบชาวไทย แจงมาสคอต "น้องพลัง"ไม่ได้ลอกแบบจากการ์ตูนญี่ปุ่น ชี้เป็นการนำพืชพลังงานของประเทศมาพัฒนาเป็นมาสคอต

ผู้ออกแบบชาวไทย แจงมาสคอต "น้องพลัง"ไม่ได้ลอกแบบจากการ์ตูนญี่ปุ่น ชี้เป็นการนำพืชพลังงานของประเทศมาพัฒนาเป็นมาสคอต

จากกรณีนายกเทศมนตรี เมืองโอซาก้าออกมาทวิตภาพพร้อมข้อความสื่อเป็นนัยว่า "มาสคอตข้าวโพด" ของไทยเหมือนมาสคอตฟูนาชี่ของญี่ปุ่น กลายเป็นประเด็นร้อนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ทั้งในประเทศไทยและญี่ปุ่นนั้น

ล่าสุด น.ส. จันทร์ จันทรวิโรจน์ ครีเอทีฟ ดีไซเนอร์ บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ออกแบบและพัฒนาแนวคิดของอาคารประเทศไทยและตัวมาสคอต ชี้แจงว่า จากกรณีในโลกโซเซียล มีเดีย ที่กลายเป็นประเด็นเกี่ยวกับความคล้ายของมาสคอตของประเทศไทย กับตัวการ์ตูนของประเทศญี่ปุ่นนั้น เนื่องจากประเทศไทยได้เข้าร่วมงาน โดยเป็น 1 ใน 115 ประเทศที่เข้าร่วมงานระดับโลก อัสตานา เอ็กซ์โป 2017 ณ กรุงอัสตานา ประเทศคาซัคสถาน ภายใต้คอนเซปต์ “Bioenergy for All” เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม และโดดเด่นในเรื่องของพลังงานชีวภาพ โดยมีเนื้อหาสาระเพื่อแสดงให้ชาวต่างชาติ เห็นถึงศักยภาพของประเทศไทย ในด้านพลังงานชีวภาพ

ด้วยเนื้อหาดังกล่าว ทีมผู้ออกแบบจึงได้คัดเลือกพืชพลังงานของไทยมาพัฒนาเป็นมาสคอต โดยในเบื้องต้น ได้เลือกพืชพลังงานหลายชนิดด้วยกัน เช่น ต้นหญ้า มันสำปะหลัง อ้อย มาพัฒนาเป็นมาสคอต และออกแบบกว่า 10 แบบด้วยกัน แต่จากการทำวิจัยศึกษาข้อมูลชาวคาซัคสถานพบว่า ข้าวโพด หนึ่งในพืชพลังงานของไทย เป็นพืชที่ชาวคาซัคคุ้นเคย และรู้จักเป็นอย่างดีทีมงานทุกคน จึงได้สรุปลงตัวเลือกข้าวโพด มาเป็นสัญลักษณ์นำโชคของอาคารศาลาไทยในงาน Astana Expo 2017 เพราะเชื่อว่าจะทำให้ชาวคาซัคสถานจดจำได้ง่ายมากกว่าพืชอื่นๆ โดยใช้ชื่อว่า “พลัง” (Pa-Lang) เพื่อให้เข้ากับแนวคิดการจัดงานของประเทศเจ้าภาพ ในเรื่องพลังงานแห่งอนาคต โดยไม่ได้มีการตัดลอกมาจากการ์ตูนญี่ปุ่นแต่อย่างใด แต่มองว่าเนื่องจากพืช หรือต้นไม้ หรือผลไม้ ที่มีลักษณะเป็นการ์ตูน จะมีลักษณะคล้ายๆ กัน ด้วยสีสัน ซึ่งข้าวโพดก็จะเป็นสีเหลือง และสีเขียว อาจะทำให้เกิดเป็นประเด็นขึ้นมา

ทั้งนี้ส่วนตัวอยากวอนขอว่า ไม่อยากให้มาสคอตเป็นประเด็นร้อน ของทั้งสองประเทศ และค่อนข้างตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และด้วยความเป็นจริง ตนเป็นคนวาดร่างแบบตัวน้องพลังขึ้นมาเอง โดยถอดแบบมาจากข้าวโพด และมีทีมงานช่วยกันคัดเลือก

"อยากฝากให้คนไทย ช่วยเป็นกำลังใจให้น้องพลัง สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในงานมหกรรมโลก ซึ่งเป็นงานที่มีความสำคัญอย่างมาก เพราะนอกจากตอนนี้ประเทศไทยจะจัดสร้างอาคารนิทรรศการเสร็จเป็นอันดับแรกของงาน ในส่วนของอาคารที่เปิดงานไปแล้ว ยังได้รับความนิยมอย่างมาก จนชาวต่างชาติพูดกันบอกต่อปากอีกด้วย และประเทศไทย และญี่ปุ่น ก็มีพื้นที่จัดงานอยู่บริเวณใกล้เคียงกัน และเป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อกัน จึงอยากฝากให้เป็นกำลังใจให้กันในการช่วยกันสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศมากกว่า"ผู้ออกแบบมาสคอต "น้องพลัง" ระบุ

ผู้ออกแบบมาสคอตชาวไทยแจงไม่ได้ลอกแบบจากการ์ตูนญี่ปุ่น