posttoday

ดีเอสไอบุกคฤหาสน์หรูพังงาควานหาตัว"ธัมมชโย"

09 มิถุนายน 2560

อธิบดีดีเอสไอสนธิกำลังทหาร-ป่าไม้เข้าตรวจค้นคฤหาสน์ 2 หลัง ในจ.พังงา ของเศรษฐีเมืองภูเก็ต ควานหาตัว "ธัมมชโย"

อธิบดีดีเอสไอสนธิกำลังทหาร-ป่าไม้เข้าตรวจค้นคฤหาสน์ 2 หลัง ในจ.พังงา ของเศรษฐีเมืองภูเก็ต ควานหาตัว "ธัมมชโย"

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.  พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สนธิกำลังดีเอสไอ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทหารจากกองทัพภาคที่ 4 และกำลังอากาศยานสนับสนุนจากหมวดบินทัพเรือภาคที่ 3 กองทัพเรือ ได้เดินทางเข้าตรวจค้นคฤหาสน์ 2 หลัง ปลูกสร้างอยู่บนยอดเขา ต.คลองเคียน อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ของนักธุรกิจใหญ่ จ.ภูเก็ต ครอบคลุมภูเขาทั้งลูกอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าควนโต๊ะหลา และแหลมซำ โดยมีการตัดถนนคอนกรีตระยะทางกว่า 2.8 กิโลเมตร เพื่อใช้เดินทางเข้าบ้านพัก และอาจจะใช้เป็นแหล่งหลบซ่อนตัวของพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้ต้องหาคดีสมคบฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน เนื่องจากคฤหาสน์ดังกล่าวเชื่อมโยงกับศิษย์คนสนิทของพระธัมมชโย และยังตั้งอยู่ไม่ห่างไกลจากสถานปฏิบัติธรรมมุกตะวัน สาขาของวัดธรรมกายในจ.พังงา โดยการนำกำลังเข้าตรวจค้นครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบเอกสารสิทธิในคดีบุกรุกป่าและค้นหาร่องรอยการหลบหนีของพระธัมชโย

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า ปฏิบัติการในวันนี้จะเป็นการตรวจค้นทั้งภาคพื้นดินและอากาศ ยาน โดยตนจะขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อบินสำรวจพื้นที่ต้องสงสัยทั้งหมดร่วมกับเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ทั้งหมด

สำหรับคฤหาสน์หลังดังกล่าว มีเอกสารสิทธิ นส.ก.3 ก.เลขที่ 1281 เนื้อที่ 39 ไร่ ซึ่งออกโดยการเดินสำรวจในปี พ.ศ.2520 เศรษฐีชาวจังหวัดภูเก็ตคนหนึ่งเป็นผู้ครอบครอง ซึ่งบุคคลดังกล่าวเคยเป็นผู้ต้องหาของดีเอสไอ ในคดีบุกรุกที่ดินพื้นที่ บ้านย่าหมี ต.เกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา และบุกรุกที่ดิน ป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองทุ่งมะพร้าว ต.ท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา  ต่อมาที่ดินแปลงดังกล่าวถูกแบ่งแยก ออกเป็นกว่า 10 แปลง  จากการตรวจสอบหลักฐานภาพถ่ายทางอากาศย้อนหลัง พบว่าสภาพทั่วไปทางด้านตะวันออกของของพื้นที่มีความลาดชันมากกว่าตะวันตก ซึ่งความลาดชันของฝั่งตะวันออกของภูเขามีความลาดชั้นมากกว่า 45% ส่วนทางด้านตะวันตกมากกว่า 35 % ส่วนสภาพป่าใน ปี 2510 ยังมีสภาพป่าที่สมบูรณ์ เมื่อถึง ปี 2519 มีการแผ้วทางบางส่วนทางด้านทิศตะวันตก  และมีการออกเอกสารสิทธิ์ทับเขตป่า เมื่อ ปี 2520 พบร่องรอยการปลูกยางพารา ปี 2542 มีการปรับพื้นที่เพื่อปลูกสร้างอาคาร และ ปลูกผลไม้เล็กน้อย ที่ไม่ใช่ป่าธรรมชาติ ขณะเดียวกันป่าธรรมชาติก็ขึ้นในด้านที่มีความสูงชันมาก ต่อมาใน ปี 2545 มีการก่อสร้างสระว่ายน้ำภายในบ้านพัก และใน ปี 2559 มีการขยายถนนทางขึ้น

ดีเอสไอบุกคฤหาสน์หรูพังงาควานหาตัว"ธัมมชโย"