posttoday

โก่งราคาดอกไม้จันทน์

09 มิถุนายน 2560

วิทยากรสอนผลิตดอกไม้จันทน์แฉ ราคาวัสดุเพิ่มสูงขึ้น 1 เท่าตัว พาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเต้น สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงด่วน

วิทยากรสอนผลิตดอกไม้จันทน์แฉ ราคาวัสดุเพิ่มสูงขึ้น 1 เท่าตัว พาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเต้น สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงด่วน

น.ส.สุดาวรี ตั้งสมบูรณ์กุล วิทยากรสอนประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์สำหรับใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จากกลุ่มอาชีพ ต.คลองสะแก อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ขณะนี้ต้นทุนกระดาษอัดกลีบ รวมทั้งวัสดุต่างๆ ที่นำมาประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์มีราคาแพงสูงขึ้น 1 เท่าตัว

น.ส.สุดาวรี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ที่ราคาวัสดุการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ขนาดมาตรฐาน 1 ชุด ผลิตได้จำนวน 200 ดอก ราคาประมาณ 350 บาท แต่ปัจจุบันได้เพิ่มสูงขึ้นเป็นชุดละ 650 บาท

"มองว่าเป็นการฉวยโอกาสของร้านค้าส่ง ทุกร้านอ้างว่าราคาต้นทางจากตลาดค้าส่งในกรุงเทพฯ แพงขึ้น 1 เท่าตัวเช่นกัน จึงต้องการให้หน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์ตรวจสอบตั้งแต่ต้นทาง โรงงานผลิต หรือผู้นำเข้าว่ามีต้นทุน หรือราคาแพงขึ้นจากต้นทางหรือไม่ หรือมีราคาแพงเพราะร้านค้าส่งที่เห็นแก่ได้ฉวยโอกาสรวมหัวกันขึ้นราคาในช่วงนี้" น.ส.สุดาวรี กล่าว

ด้าน นายชัยรัตน์ บุญส่ง ผู้อำนวยการ กลุ่มกำกับดูแลและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า จะส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบหาข้อเท็จจริง โดยคาดว่าสาเหตุการขึ้นราคาวัสดุผลิตดอกไม้จันทน์ในขณะนี้อาจเป็นเพราะกระแส คล้ายกับเมื่อปีก่อน กรณีเสื้อดำขาดตลาดและมีการขึ้นราคาในช่วงแรก

นายชัยรัตน์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จะได้เร่งเสนอไปยังส่วนกลางเพื่อตรวจสอบเส้นทางทั้งระบบ ตั้งแต่โรงงานผลิตหรือผู้นำเข้า เอเยนต์ค้าส่งที่กรุงเทพฯ และเครือข่ายค้าปลีกในแต่ละจังหวัดว่ามีราคาแพงขึ้นหรือไม่ และหากแพงขึ้นเป็นกี่เท่า สมเหตุสมผลหรือไม่

"หากแพงขึ้นไม่มากอันเป็นผลมาจากกำลังซื้อมีสูง ทางโรงงานต้องเพิ่มค่าโอทีให้คนงานเร่งผลิตสินค้าและเร่งขนส่ง ตรงจุดนี้ถือว่าสมเหตุสมผล แต่หากสินค้าแพงขึ้นเป็น 1 เท่าตัว อันเป็นผลมาจากรวมหัวกันขึ้นราคา แบบนี้ถือว่าผิดกฎหมายและไม่ควรกระทำอย่างยิ่งในช่วงเวลานี้" นายชัยรัตน์ กล่าว