posttoday

สั่งลงโทษเจ้าหน้าที่ทหารวางยาเบื่อหมาตายนับ 10 ชีวิตเเล้ว

08 มิถุนายน 2560

ผบ.ฉก.ทพ.44 สอบข้อเท็จจริงพร้อมสั่งลงโทษเจ้าหน้าที่ทหารรายหนึ่ง หลังก่อเหตุทารุณกรรมสัตว์เเล้ว

ผบ.ฉก.ทพ.44 สอบข้อเท็จจริงพร้อมสั่งลงโทษเจ้าหน้าที่ทหารรายหนึ่ง หลังก่อเหตุทารุณกรรมสัตว์เเล้ว

กรณีสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ภาพเเละเรื่องราวการทารุณกรรมสัตว์ของเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยงานหนึ่งนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. เฟซบุ๊กแฟนเพจ WATCHDOG THAILAND ระบุว่า มีการลงโทษเจ้าหน้าที่ทหารรายนั้นเเล้ว เเละเตรียมส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมายด้วย

เฟซบุ๊กดังกล่าว บอกว่า พันเอก ภูมิพัฒน์ บุญเรืองขาว ผบ.ฉก.ทพ.44 ได้จัดคณะกรรมการของหน่วยเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 60 พบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง เมื่อประมาณต้นเดือน ก.พ. 60 ที่ผ่านมา (3เดือนมาเเล้ว)

โดยสาเหตุเกิดจาก ร้อย.ทพ.4402 ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ที่ บ.ละหาร อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เเละฐานปฏิบัติการดังกล่าว อยู่ในชุมชนหมู่บ้าน ทำให้สุนัขจรจัดในพื้นที่เข้ามาอาศัยและกินเศษอาหารที่เหลือภายในหน่วย ต่อมาสุนัขจรจัดดังกล่าวมีปริมาณมากขึ้น ทำให้อาหารไม่พอกิน จึงได้ไปกัดสัตว์เลี้ยงอาทิ แพะ แกะ เป็ด ไก่ ของชาวบ้าน ซึ่งชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายจึงได้มาเรียกร้องค่าชดเชยเสียหาย

ต่อมาเมื่อเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นบ่อยครั้ง จึงทำให้ ผบ.ร้อย.ทพ.4402 ทำการวางยาเบื่อสุนัขจรจัดฝูงดังกล่าว เพื่อตัดปัญหา โดย อส.ทพ. ที่อยู่ในคลิปวีดิโอทั้ง 2 นาย ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการวางยาแต่อย่างใด เพียงแต่เป็นผู้ถูกสั่งให้มาฝังสุนัขที่ตายแล้วเท่านั้น

สำหรับการดำเนินการกับ ผบ.ร้อย 4402 นั้น ผบ.ฉก.ทพ.44 ได้ออกคำสั่งให้ออกนอกพื้นที่ มาช่วยราชการที่ บก.ฉก.ทพ.44 เพื่อดำเนินการสอบสวนลงโทษทางวินัยต่อไป

และหลังจากวินัยทหารแล้ว ผกก.สภ.สายบุรี จะรับดำเนินการตามกฏหมายป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ฯ อันเป็นคดีอาญาแผ่นดินต่อไป