posttoday

ร้องดีเอสไอถูกหลอกลงทุนโพสต์ขายสินค้าบนเฟซบุ๊กเสียหาย50ล้าน

06 มิถุนายน 2560

ผู้เสียหาย ร้อง ดีเอสไอ ถูกบริษัทหลอกลงทุนโพสต์ขายสินค้าบนสังคมออนไลน์ ความเสียหาย 50 ล้านบาท

ผู้เสียหาย ร้อง ดีเอสไอ ถูกบริษัทหลอกลงทุนโพสต์ขายสินค้าบนสังคมออนไลน์ ความเสียหาย 50 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. เวลา 11.00 น. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายวรุณ วีระกุล อายุ 44 ปี พร้อมกลุ่มผู้เสียหาย เดินทางเข้ายื่นหลักฐานต่อ พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผอ.ศูนย์บริหารคดีพิเศษดีเอสไอ หลังถูกบริษัทแห่งหนึ่ง หลอกให้ร่วมลงทุนขายน้ำดื่มและยาสีฟัน มูลค่าความเสียหายประมาณ 50 ล้านบาท

นายวรุณ กล่าวว่า ตนรู้จักกับบริษัทดังกล่าวเพราะได้รับการชักชวนจากน้องสาว และเข้าร่วมลงทุนเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา สมัครค่าเงินประกันให้กับลูก 2 คนๆละ 20,000 บาท เป็นเงินทั้งหมด 40,000 บาท โดยมีสัญญาผูกพัน 1 ปีแต่ต้องโพสต์รูปเด็กกับสินค้าลงเฟซบุ๊ก อินสตราแกรม สื่อโซเชียล ทุกวันๆละ 2 ครั้ง ซึ่งจะได้รับเงินปันผลทุก 15 วันของเดือน

ต่อมาวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา ทางบริษัทบอกว่ามีปัญหาทางการเงินจึงขอเลื่อนชำระเงินและยกเลิกการประชุมในวันที่ 20 พ.ค. ทำให้ผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดได้รับค่วามเสียหาย กระทั่ง วันที่ 29 พ.ค. บริษัทฯได้ประสานมาว่าออกเป็นเช็คให้ ซึ่งผิดเงื่อนไขสัญญาที่ตกลงกันจะจ่ายเป็นเงินสด โดยทุกคนไม่รับเพราะไม่เป็นธรรม พร้อมยังมีการบังคับให้ผู้เสียหายลาออกเพื่อไม่จ่ายค่าเงินประกันและเงินทำสัญญา

"จากการพูดคุยกับผู้เสียหายรายอื่นทราบว่าบริษัทเปิดมาได้ประมาณเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา มีการลงทุน ตั้งแต่ 20,000 บาทขึ้นไป  และได้ค่าตอบแทนเดือนละ 10,000 -20,000 บาท หรือเงินปันผลตามการลงทุนโดยตอนแรกอ้างว่าจ้างเป็นพรีเซนเตอร์เพื่อถ่ายรูปคู่สินค้าของบริษัทโพสต์ลงโซเชียลต่างๆ และไม่ได้ให้ขายสินค้า แต่ต่อมากลับให้ซื้อสินค้าของบริษัทมาขายและดำเนินการส่งสินค้ามาให้ถึงบ้าน ซึ่งทราบว่าปัจจุบันมีแค่บางรายได้รับเงินเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีผู้เสียหายกว่า 800 ราย" นายวรุณ กล่าว

ด้าน พ.ต.ต.วรณัน กล่าวว่า เบื้องต้นผู้เสียหายต้องไปให้รายละเอียดกับหน่วยบริการประชาชนไว้เป็นข้อมูล ส่วนการพิจารณาความผิดนั้นตอนแรก ทางบริษัทได้เชิญชวนให้โพสต์สินค้าแต่มาเปลี่ยนรูปแบบเป็นขายสินค้า และสุดท้ายไม่ได้เงิน ซึ่งอาจเข้าข่ายการร่วมลงทุน ลักษณะแชร์ลูกโซ่ หรือ การฉ้อโกงประชาชน