posttoday

ศธ.ตัดวิชาสังคมออกจากสอบโอเน็ต ป.6-ม.3 ปี 61

05 มิถุนายน 2560

รมว.ศึกษาธิการ เผยสอบโอเน็ต ป.6-ม.3 เดือน ก.พ.-มี.ค.61 ตัดวิชาสังคมออก คง 4 วิชาหลักตามเดิม

รมว.ศึกษาธิการ เผยสอบโอเน็ต ป.6-ม.3 เดือน ก.พ.-มี.ค.61 ตัดวิชาสังคมออก คง 4 วิชาหลักตามเดิม

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า การจัดทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต ประจำปีการศึกษา 2560 ที่จะจัดสอบโดยสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ หรือ สทศ ช่วงเดือน ก.พ.– มี.ค. ปี 2561 ระดับประถมศึกษาปีที่ 6 และมัธยมศึกษาปีที่ 3 จะจัดสอบเพียง 4 วิชา คือ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ โดยตัดวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมออก  

รมว.การทรวงศึกษา ระบุว่า แม้ สทศ. ไม่จัดสอบวิชาสังคมศึกษาแล้ว แต่ก็ยังคงมีการสอบประเมินผลในวิชาดังกล่าว แต่เป็นการจัดทดสอบแบบเข้มข้นตั้งแต่ระดับชั้นป.1 –ม.6 โดยขณะนี้ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) และสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ไปพิจารณาหาวิธีการประเมินให้เหมาะสมกับบริบทกับแต่ละพื้นที่ เพื่อให้เป็นธรรมกับเด็กนักเรียน

อย่างไรก็ตามได้ให้นโยบายไปว่า การประเมินวิชาสังคมศึกษาอยากให้เน้นหน้าที่ความเป็นพลเมือง ความเป็นไปในสังคมให้เด็กสามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตจริง ไม่ใช่เรียนเพื่อสอบอย่างเดียว ส่วนระดับชั้น ม.6 ยังคงสอบ 5 วิชา คือ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และ วิชาสังคมศึกษา ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง เพราะเกี่ยวข้องกับการรับเด็กเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัย แต่ถ้าหากจะตัดรายวิชาใดออกคงต้องหารือกับที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน

ขณะที่ นายสัมพันธ์  พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการ สทศ. กล่าวว่า การตัดวิชาสังคมศึกษา ออกจากการสอบโอเน็ตชั้น ป.6 และ ม.3 เพราะเห็นว่า เป็นวิชาที่เกี่ยวข้องกับบริบทของโรงเรียนในแต่ละพื้นที่ จึงควรให้ต้นสังกัดจัดสอบกันเองมากกว่า