posttoday

เตือนป้ายทะเบียนเลียนแบบป้ายประมูลผิดกฎหมาย ลุยเอาผิดคนขาย

05 มิถุนายน 2560

กรมการขนส่งทางบก เตือนใช้กรอบป้ายทะเบียนเลียนแบบป้ายประมูลมีความผิดตามกฎหมาย พร้อมดำเนินการแจ้งความเอาผิดผู้ผลิต-จำหน่าย

กรมการขนส่งทางบก เตือนใช้กรอบป้ายทะเบียนเลียนแบบป้ายประมูลมีความผิดตามกฎหมาย พร้อมดำเนินการแจ้งความเอาผิดผู้ผลิต-จำหน่าย

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบกเปิดเผยว่า ปัจจุบันกรมการขนส่งทางบกตรวจสอบพบการโฆษณาผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และการจำหน่ายกรอบป้ายทะเบียนสกรีนลวดลายกราฟิก (Graphic) เลียนแบบแผ่นป้ายทะเบียนรถประมูล ซึ่งเมื่อนำไปใช้ครอบแผ่นป้ายทะเบียนรถจะทำให้มองเห็นเป็นป้ายทะเบียนกราฟิกที่กรมการขนส่งทางบกออกให้สำหรับหมายเลขทะเบียนรถสวยที่ผ่านการประมูลกับกรมการขนส่งทางบกเท่านั้น ไม่สามารถใช้กับป้ายทะเบียนรถทั่วไปได้

ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิด กรมการขนส่งทางบกดำเนินการตรวจสอบพฤติกรรมของผู้ผลิตและผู้จำหน่ายผ่านสื่อสังคมออนไลน์ทุกกรณี โดยรวบรวมเบาะแสจากประชาชนที่ร้องเรียนผ่านทุกช่องทาง เพื่อแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดตามกฎหมายอาญาอย่างเด็ดขาดกับผู้ผลิตและ   ผู้จำหน่าย ฐานปลอมแปลงเอกสารราชการ หลอกลวงประชาชน และสร้างความเข้าใจผิดให้แก่ผู้พบเห็น ทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นป้ายทะเบียนประมูล ส่งผลกระทบและสร้างความเสียหายแก่ราชการ 

ทั้งนี้  กรมการขนส่งทางบกเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อการโฆษณาเชิญชวน เนื่องจากการใช้กรอบป้ายทะเบียนสกรีนลวดลายกราฟิกเลียนแบบแผ่นป้ายทะเบียนรถประมูลมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 11 ฐานแสดงแผ่นป้ายไม่ถูกต้องตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นป้ายทะเบียนประมูล ต้องระวางโทษตามมาตรา 60 ปรับไม่เกิน 2,000 บาท ส่วนกรณีทำป้ายใหม่ทั้งแผ่น เลียนแบบแผ่นป้ายทะเบียนกราฟิกแต่เป็นหมายเลขทะเบียนเดิม มีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 11 ฐานติดป้ายทะเบียนรถที่ไม่ใช่ป้ายซึ่งนายทะเบียนออกให้ ปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท เช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ หากตรวจสอบพบว่าเป็นป้ายทะเบียนปลอม หมายเลขทะเบียนไม่ตรงกับป้ายวงกลม ไม่ตรงกับสำเนารถ และรายละเอียดของตัวรถซึ่งเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาฐานใช้เอกสารราชการปลอมต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงห้าปี และปรับตั้งแต่หนึ่งพันบาทถึงหนึ่งหมื่นบาท และอาจถูกยึดรถ เพื่อส่งตรวจพิสูจน์หลักฐานหาที่มาของตัวรถเนื่องจากอาจเป็นรถที่ถูกโจรกรรมมา หรือนำไปใช้ในการก่ออาชญากรรม หากมีข้อสงสัยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน โทร. 1584