posttoday

นายกฯสั่งรับมือพายุถล่มไทย

03 มิถุนายน 2560

"บิ๊กตู่" สั่ง มท.เตรียมแผนอพยพประชาชนพื้นที่เสี่ยงน้ำป่าทะลัก รับมือพายุโซนร้อน ไซโคลนเข้าไทย

"บิ๊กตู่" สั่ง มท.เตรียมแผนอพยพประชาชนพื้นที่เสี่ยงน้ำป่าทะลัก รับมือพายุโซนร้อน ไซโคลนเข้าไทย

สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ออกหนังสือเวียนถึงรองนายกรัฐมนตรีทุกคน ทุกกระทรวง และเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรื่องข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 1 มิ.ย.โดยระบุว่า สืบเนื่องจากการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการว่า เนื่องจากสภาพอากาศในระยะต่อไปจะมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีความเสี่ยงที่จะเกิดพายุโซนร้อนและพายุไซโคลนพัดผ่านไทย จึงให้กระทรวงมหาดไทยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมแผนอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงน้ำป่าไหลหลาก

นอกจากนี้ ยังรวมทั้งให้เตรียม พื้นที่แก้มลิงรองรับปริมาณน้ำที่ไหล จากภาคเหนือลงสู่ตอนกลางของประเทศ ตลอดจนการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากการเกิดน้ำท่วมฉับพลันด้วย ขณะเดียวกันยังได้สั่ง การให้กระทรวงมหาดไทยศึกษาแผนบริหารจัดการน้ำของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อใช้ประกอบการดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในแต่ละ พื้นที่ต่อไป

นายสุชาติ เจริญศรี ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 ชัยนาท เปิดเผยว่า กรมชลประทานยังคงต้อง เฝ้าติดตามผลกระทบจากอิทธิพลของ พายุไซโคลน "โมรา" ทำให้ไทยยังคงมี ฝนตกชุกในภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก อย่างใกล้ชิด ล่าสุดพบว่าปริมาณน้ำที่ไหลเข้าสู่เขื่อนเจ้าพระยา ที่จุดวัดน้ำหน้าค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ วัดได้ 1,022 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)/วินาที

ขณะที่ระดับน้ำที่จุดวัดน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ยังคงทรงตัวอยู่ที่ 16.78 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลางต่อเนื่องเป็น วันที่ 3 ส่วนท้ายเขื่อนยังคงทรงตัว วัดได้ 10.53 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง แต่ยังคงอัตราการระบายน้ำ 719 ลบ.ม./วินาที ซึ่งจะส่งผลให้พื้นที่ท้ายเขื่อนตั้งแต่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ลงไปจนถึง จ.สิงห์บุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา มีระดับน้ำเปลี่ยนแปลงสูงขึ้นได้อีก 5-10 เซนติเมตร ดังนั้นพื้นที่ลุ่มต่ำ และพื้นที่เสี่ยงริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาต้องเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดต่อไป