posttoday

ยธ.ผลักดันงาน 6 ด้านสำคัญ

02 มิถุนายน 2560

กระทรวงยุติธรรมผลักดันงาน 6 ด้านสำคัญครอบคลุมงานมั่นคง ยาเสพติดบำบัดฟื้นฟู ลดเหลื่อมล้ำ ผ่านกลไกระดับชาติ

กระทรวงยุติธรรมผลักดันงาน 6 ด้านสำคัญครอบคลุมงานมั่นคง ยาเสพติดบำบัดฟื้นฟู ลดเหลื่อมล้ำ ผ่านกลไกระดับชาติ

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ที่โรงแรมอิมพีเรียลนราธิวาส จ.นราธิวาส นายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม ประชุมเร่งผลักดันยุทธศาสตร์การเดินหน้าทำงานเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

นายสุวพันธ์ เปิดเผยว่า กระทรวงยุติธรรมมุ่งเน้นการอำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชนเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้สะดวกรวดเร็วและเป็นธรรม โดยมุ่งภารกิจหลัก 6 ด้านสำคัญ ประกอบด้วย ด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด โดยเน้นสังคมให้มีภูมิคุ้มกันปลอดภัยจากยาเสพติดโดยการร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านสกัดกั้นยาเสพติด อย่างเช่น โครงการแม่โขงปลอดภัย (safe mekong)  รวมถึงการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดแนวใหม่ ทั้งระบบสมัครใจ ระบบบังคับบำบัด และต้องโทษบำบัด โดยโอนให้ภารกิจการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นหน่วยงานหลัก ซึ่งมีสำนักงาน ป.ป.ส.กำกับนโยบายยาเสพติด

นายสุวพันธ์ กล่าวว่า ถัดมาเป็นด้านการสร้างความปลอดภัยและความสุขในสังคม โดยการสร้างความเชื่อมั่นต่อการแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำผิด และลดปริมาณอาชญากรรมในชุมชน ขนานไปกับงานการพัฒนาพฤตินิสัยทั้งระบบในส่วนงานของราชทัณฑ์ งานกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน และงานกรมคุมประพฤติ เพื่อลดการกระทำผิดซ้ำ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยตัวสู่สังคม ต่อมาเป็นงานด้านอำนวยความยุติธรรม เน้นการลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงกฎหมาย เช่น ให้คำปรึกษาด้านกฎหมายการช่วยเหลือทางคดี ผ่านกองทุนยุติธรรมช่วยเหลือค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา โดยผ่านกลไกศูนย์ยุติธรรมชุมชน สำนักงานยุติธรรม และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด พร้อสร้างมาตรฐานประสิทธภาพในต่างๆในจังหวัดชายแดนใต้อย่างมั่นคง

"ส่วนด้านการพัฒนากฎหมายและกระบวนการยุติธรรม จะเน้นปฏิรูปกฎหมายให้มีความทันสมัย แก้กฎหมายไม่เป็นธรรมกับประชาชน และใช้กฎหมายที่มีอยู่เกิดประสิทธิภาพ เช่นเดียวกับงานด้านการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมด้านความมั่นคงโดยสร้างระบบฐานข้อมูลด้านอาชญากรรมมั่นคงและใช้ประโยชน์ร่วมกัน และพัฒนาระบบข่าวกรองสืบสวนสอบสวนคดีพิเศษ และนำงานนิติวิทยาศาสตร์มาใช้เพิ่มประสิทธิภาพ" นายสุวพันธ์ กล่าว

รมต.ยุติธรรม กล่าวว่า สำหรับงานด้านสุดท้ายคือการส่งเสริมความปรองดองสมานฉันท์ โดยเน้นให้สังคมมีความปรองดองสมานฉันท์ให้ประชาชนอยู่ร่วมอย่างสันติ ยึดหลักนิติธรรมและยุติธรรมเชิงสมานฉันท์ เพื่อลดความขัดแย้งเยียวยาฟื้นฟู  ซึ่งทั้ง 6 ด้านนี้กระทรวงยุติธรรมจะปฏิบัติผ่านกลไกระดับชาติ ซึ่งมีคณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ (กพยช.) โดยมียุติธรรมจังหวัดเป็นศูนย์กลาง ก่อนให้บริการประชาชนในระดับจังหวัดต่อไป