posttoday

DSIแจงลัมโบร์กินี "โดม" ไม่อยู่ในบัญชีรถถูกขโมยจากอังกฤษ

29 พฤษภาคม 2560

ดีเอสไอยันรถลัมโบร์กีนีสีเขียวของ โดม ปกรณ์ ลัม ไม่อยู่ในบัญชีรถถูกโจรกรรมจากอังกฤษ ชี้ตัวเลขถัง-เครื่องยนต์เป็นคนละคันกัน

ดีเอสไอยันรถลัมโบร์กีนีสีเขียวของ โดม ปกรณ์ ลัม ไม่อยู่ในบัญชีรถถูกโจรกรรมจากอังกฤษ ชี้ตัวเลขถัง-เครื่องยนต์เป็นคนละคันกัน

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเลขทะเบียนและเลขตัวถัง รถยนต์ลัมโบร์กินีที่ถูกโจรกรรมและดีเอสไอได้มีคำสั่งอายัดไว้ที่โชว์รูมเป็นรถคันละคันกับลัมโบร์กินีที่ นายปกรณ์ ลัม หรือ โดมนักร้องชื่อดัง ครอบครองอยู่ โดยในการตรวจค้นพนักงานสอบสวนพบสัญญาฝากขายรถกับของนายปกรณ์แต่ได้รับรายงานว่า รถยนต์ยังอยู่ในความครอบครองของนายปกรณ์ไม่ได้นำมาจอดรอการขายที่โชว์รูม ดังนั้นหากนายปกรณ์นำรถยนต์นำหลักฐานมาให้ตรวจสอบก็จะสามารถยุติเรื่องได้เพราะเป็นสิ่งยืนยันได้ว่าเป็นรถยนต์คนละกัน

อย่างไรก็ตามหากนายปกรณ์ซื้อรถจากโชว์รูมแห่งนี้ก็อาจจะต้องถูกตรวจสอบว่ามีการสำแดงนำเข้าถูกต้องหรือไม่ หากไม่ถูกต้องแต่นายปกรณ์มีฐานะเป็นผู้ซื้อ จึงจัดเป็นผู้เสียหายด้วย

ด้านพ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ตนไม่เคยระบุว่า รถลัมโบร์กินีสีเขียวที่ดีเอสไออายัดไว้เป็นของนายปกรณ์ และจากการตรวจสอบข้อมูลมีความชัดเจนแล้วว่าเลขตัวถังและเครื่องยนต์เป็นรถคนละคันไม่ใช่อยู่ในบัญชีรถที่ถูกโจรกรรมจากประเทศอังกฤษ แต่ก็จะต้องตรวจสอบเอกสารทั้งหมด

เบื้องต้นได้รับการประสานจากนายปกรณ์ว่าจะนำเอกสารเข้าพบในวันที่ 30พ.ค.นี้ ซึ่งดีเอสไอก็จะรับเอกสารไว้ตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาดีเอสไอได้ตรวจยึดเอกสารและข้อมูลในคอมพิวเตอร์ของบริษัทนำเข้าและโชว์รูมรถยนต์ไว้จำนวนมากหลังจากนี้พนักงานสอบสวนจะทยอยออกหนังสือเรียกให้บริษัทผู้นำเข้าและโชว์รูมต่างที่ได้อายัดรถยนต์ไว้เข้าชี้แจงและต่อจากนั้นจึงจะเป็นคิวของผู้ซื้อรถยนต์จากบริษัทดังกล่าวโดยกฎหมายกรมศุลลากรกำหนดไว้ว่าผู้นำเข้าที่กระทำความผิดจะต้องถูกดำเนินคดี ส่วนผู้จำหน่ายจะต้องตรวจสอบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่

"สำหรับบริษัทนำเข้าและโชว์รูมนั้น จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีผู้นำเข้าที่กระทำผิดหลายราย แต่ยังไม่ขอระบุชื่อ ส่วนรายเจ้าหน้าที่ศุลกากรที่เกี่ยวข้องขณะนี้ทางต้นสังกัดอยู่ระหว่างการตรวจสอบ นอกจากนี้ได้ประสานกับกรมศุลกากรให้มีการตรวจสอบเอกสาร กระบวนการนำเข้าการสำแดงราคารถยนต์ ว่ามีการดำเนินการเกี่ยวกับรถนำเข้าอย่างไรบ้าง"พ.ต.ท.กรวัชร์ กล่าว