posttoday

สคบ.มีมติให้โคเรียคิงหยุดโฆษณากระทะ ชี้ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค

17 พฤษภาคม 2560

สคบ.มีมติให้โคเรียคิงหยุดการโฆษณากระทะเทพ ชี้เป็นการปลอมราคาจริงไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค

สคบ.มีมติให้โคเรียคิงหยุดการโฆษณากระทะเทพ ชี้เป็นการปลอมราคาจริงไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. เวลา 16.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) การเเถลงข่าวความคืบหน้าการตั้งข้อสังเกตกรณีกระทะยี่ห้อโคเรียคิง (Korea King) ประเด็นการตั้งราคาขายเเละมีคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

นายวีระพงษ์ บุญโญภาส ประธานคณะกรรมการขายตรงเเละการตลาดเเบบตรง สคบ. กล่าวว่า จากการประชุมของคณะกรรมการพบว่า การโฆษณาในราคา 1.5 หมื่นเเละ 1.8 หมื่นบาท เป็น Fake Original Price หรือการปลอมราคาจริง ขณะที่การโฆษณาคุณสมบัติถือเป็นการโฆษณาที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคเนื่องจากไม่มีข้อพิสูจน์ว่าเป็นเช่นนั้น ส่งผลต่อการเเข่งขันที่ไม่เป็นธรรมทางการค้า เกิดความเสียหายต่อสังคม เพราะการลดราคาจนเกิดเเรงจูงใจต่อผู้บริโภคอย่างมากคณะกรรมมีมติสั่งห้ามโฆษณาโดยมีผลทันที

"การโฆษณาราคาของกระทะ 2 รุ่น คือราคา 15,000 บาท และ 18,000 บาท ไม่มีการอ้างอิงที่มาของราคาอย่างชัดเจน และการโฆษณาคุณภาพของสินค้าไม่เป็นไปตามคุณภาพที่แท้จริง ถือเป็นการโฆษณาที่ไม่เป็นธรรมและมีผลต่อผู้บริโภค" นายวีระพงษ์ กล่าว 

ขณะที่ประเด็นเรื่องการเคลือบ 8 ชั้นเเละความลื่นไหล 300% ยังไม่ชัดเจน แต่เบื้องต้นพบว่า รุ่น โกลด์ซีรีส์มีการเคลือบ 5 ชั้น ขณะที่ รุ่นไดมอนด์ซีรีส์เคลือบ 2 ชั้น โดยขณะนี้ต้องรอผลตรวจสอบเป็นการทางอีกครั้ง ส่วนเรื่องบทลงโทษยังไม่ได้พิจาณาอย่างจริงจัง

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ทาง สคบ. ได้ส่งตัวอย่างกระทะไปยังศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) โดยส่งตัวอย่างให้ดำเนินการวิเคราะห์ทดสอบเพื่อหาข้อเท็จจริงดังกล่าวข้างต้นเมื่อวันที่ 15 พ.ค. ที่ผ่านมา และยัง ได้ส่งตัวอย่างกระทะไปที่กรมวิทยาศาสตร์บริการ  ให้ดำเนินการวิเคราะห์ทดสอบเพื่อหาการปนเปื้อนหรือหลุดร่วงของสารเคมีต่างๆ กรณีที่มีการนำมาประกอบอาหาร  

นอกจากนี้  สคบ.ได้ส่งตัวอย่างกระทะไปให้ รศ.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน โดยได้ส่งตัวอย่างให้ดำเนินการวิเคราะห์ทดสอบเพื่อหาข้อเท็จจริงดังกล่าวข้างต้น