posttoday

เผยภาพงานไทยเฟสติวัลที่โตเกียว จบงานขยะเกลื่อน

16 พฤษภาคม 2560

สมาชิกเฟซบุ๊กเผยภาพขยะเกลื่อนพื้นที่ หลังจบงานเฟสติวัลที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระบุอยากให้เป็นอุทาหรณ์ให้ทุกคนช่วยกันแก้ไข

สมาชิกเฟซบุ๊กเผยภาพขยะเกลื่อนพื้นที่ หลังจบงานเฟสติวัลที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระบุอยากให้เป็นอุทาหรณ์ให้ทุกคนช่วยกันแก้ไข

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. สังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์พร้อมกับเเชร์โพสต์ของสมาชิกเฟซบุ๊กชื่อ "Eak SummerSnow" เป็นเรื่องราวของขยะที่อยู่เกลื่อนกลาดหลังจบงาน "ไทยเฟสติวัลที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น" ซึ่งเจ้าตัวตั้งข้อสังเกตในการทิ้งขยะเเละทิ้งท้ายว่า อยากให้ทุกคนเริ่มเเก้ไขปรับปรุงพฤติกรรมของตัวเองตั้งเเต่วันนี้เป็นต้นไป

ข้อความทั้งหมดระบุดังนี้

งานไทยเฟสติวัลที่โตเกียวเพิ่งจบไป แต่สิ่งที่เหลืออยู่นั้น ...

งานไทยเฟสที่โตเกียวเพิ่งจบไปครับ  สำหรับใครที่ไม่รู้ ....งานไทยเฟสก็คืองานแสดง ออกบู้ทอาหาร เกี่ยวกับประเทศไทย เป็นงานที่จัดในญี่ปุ่นทุกๆปี ตามเมืองใหญ่ๆอย่าง โตเกียว โอซาก้า นาโกย่า (ผมชอบไปที่นาโกย่ามากที่สุด)

ก็จะมีศิลปินดังๆจากไทยมาแสดง มีฟ้อนรำ มีอาหาร อะไรแบบนี้

งานนี้ปกติก็จะมีทั้งคนญี่ปุ่นและคนไทยแหล่ะแทบจะประมาณครึ่งๆเลยก็ว่าได้ ดังนั้นขยะที่เหลืออยู่จะโทษคนไทยอย่างเดียวก็คงไม่ถูก คุณ Onan Hiroshi เจ้าของภาพเขาก็พยายามบอกมา ว่ามันก็ผิดที่ญี่ปุ่นครึ่งนึง ไทยครึ่งนึงแหล่ะ (จริงๆเท่าที่ผมไปเดินทุกปี ตามความเห็นผม ผมว่าก็ไม่เชิงครึ่งครึ่งหรอก แถมมันก็มีชาติอื่นมาเที่ยวด้วย เอาเป็นว่าถือเป็นผลงานร่วมกันระดับนานาชาติก็แล้วกันนะ

แต่น่าแปลกใจที่ทำไมงานเฟสติวัลอย่างอื่นที่จัดในญี่ปุ่นไม่ค่อยเจออย่างนี้ ?

ผมไม่รู้ว่างานอื่นๆที่ญี่ปุ่นตอนเลิกงานแล้วสภาพมันเป็นยังไง ?

แต่อย่างงานซากุระนากะเมกุโระที่เพิ่งจัดไป งานนี้ผมได้อยู่จนเลิกงาน เห็นว่าคนเยอะกว่างานไทยเฟสมากแต่ไม่มีขยะเหลือเลย ทั้งๆที่ไม่มีถังขยะ มีแต่ป้าย "ให้เก็บขยะกลับบ้านไปด้วย"

ผมจำได้ว่าผมซื้อของกิน พอกินเสร็จแล้วก็หิ้วขยะขึ้นรถไฟกลับที่พัก ทุกคนบนรถไฟเที่ยวนั้น ทุกคนล้วนมีขยะเป็นของตัวเอง

แหม โคตรคูล นึกว่าถือถุงช้อปปิ้งมาอวดกัน 555 ป้าบางคนทำน้ำคว่ำบนรถไฟก็มี (อันนี้ไม่ควรเลียนแบบ -*-)

ขยะมันก็มีเหลือบ้างแหล่ะ ก็มีเจ้าหน้าที่ตามเก็บ แต่ไม่มาก อย่างมากก็เป็นแค่เศษก้นบุหรี่

แต่ทำไมกับงานไทยเฟสถึงไม่เป็นแบบนั้น ?

โดยเฉพาะกระป๋องเบียร์ในห้องน้ำนี่คือพีค ...เข้าใจว่างานไทยเฟสก็คงหาถังขยะยากเหมือนกันตามสไตล์งานอีเวนท์ที่จัดในญี่ปุ่น แต่คราวนี้ดูเหมือนทุกคนพร้อมใจกันทิ้งขยะไว้ที่งาน ไม่นำกลับไปด้วยเหมือนงานอื่นๆ ... อ้อเคยเห็นที่เละตุ้มเป๊ะสุดๆครั้งนึงคืองานฮัลโลวีนที่ชิบูย่า อันนั้นคือเมาเละกันทั้งถนนเลยครับ the walking dead มาก 555+

ก็ไม่ได้อยากจะว่าให้ประเทศตัวเอง ไม่ได้อยากให้ด่าเอามัน

แต่อยากให้ช่วยกันแก้ไขมากกว่า

จริงอยู่ที่งานนี้อาจจะไม่ใช่ฝีมือของคนไทยเรา 100 เปอร์เซนต์

แต่เราก็ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ หรือปฏิเสธไม่ได้ว่ามันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริงจนเป็นสิ่งปกติธรรมดาในบ้านเรา

เพราะภาพแบบนี้ผมโคตรคุ้นตาเลย ตามงานคอนเสิร์ตที่เพิ่งเลิก

งานฟุตบอลตอนจบเกมส์ หรือแม้แต่งานการกุศล หรือ การชุมนุมประท้วงทางการเมือง ภาพแบบนี้เป็นภาพที่เราเห็นจนเป็นเรื่องปกติในบ้านเราเลยจริงไหมครับ

ก็ไม่อยากให้ใครมองว่านี่เป็นการแสดงออกถึงวัฒนธรรม "สบายๆ" ของบ้านเรา ที่ไม่ต้องโชว์บนเวทีแต่มาโชว์กันที่ล่างเวที ... ดังนั้น เริ่มกันแก้ไขที่ตัวเราตั้งแต่วันนี้นะครับ