posttoday

กรมอุทยานไม่ให้จัดคอนเสิร์ตบนเกาะเสม็ด

12 พฤษภาคม 2560

กรมอุทยานฯ เสียงแข็งไม่อนุญาตจัดคอนเสิร์ต"เสม็ดอินเลิฟ"หลังผู้ประกอบการจี้ทบทวนยืนยันรักษากฎหมาย

กรมอุทยานฯ เสียงแข็งไม่อนุญาตจัดคอนเสิร์ต"เสม็ดอินเลิฟ"หลังผู้ประกอบการจี้ทบทวนยืนยันรักษากฎหมาย

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังยืนกรานไม่อนุญาตให้มีการจัดคอนเสิร์ตเสม็ด อินเลิฟ 2560 (Samed In Love 8) บริเวณหาดทรายแก้ว อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด จ.ระยอง เนื่องจากสร้างปัญหาขยะและมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม และอยู่ในช่วงใกล้จัดงานพระราชพิธีพระบรมศพ อย่างไรก็ตามกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมท่องเที่ยว จ.ระยอง ได้ยื่นหนังสือถึง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬาเพื่อพิจารณาทบทวนขอให้จัดงานได้ เนื่องจากมีการจำหน่ายบัตรคอนเสิร์ตและโรงแรมที่พักไปเกือบหมดแล้ว

นายณัฐพล รัตนพันธุ์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการอุทยานแห่งชาติทางทะเล สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานฯ เปิดเผย ว่า  ได้ยืนยันกรณีดังกล่าว ตามที่นายประยูร พงศ์พันธ์ หัวหน้าอุทยานฯ เขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ระบุว่าไม่อนุญาตให้จัดงาน เพราะเป็นการขัดต่อ พ.ร.บ.อุทยานฯ 2504 ที่สำคัญยังเป็นความต้องการของชาวบ้านบนเกาะเสม็ดที่ร้องเรียนเข้ามา เนื่องจากที่ผ่านมากรมอุทยานฯ มีการเข้าไปจัดระเบียบเกาะเสม็ดในด้านต่างๆ ในเมื่อชาวบ้านยังถูกจัดระเบียบ แต่ทำไมคนจากนอกพื้นที่จึงเข้ามาดำเนินการจัดคอนเสิร์ตได้ และสร้างปัญหาขยะรวมทั้งปัญหาอื่นๆ ตามมา ซึ่งเรื่องนี้กรมอุทยานฯ ได้ทำหนังสือตอบกลับกับจังหวัดไปแล้ว

นายณัฐพลกล่าวว่า กรณีที่มีกระแสข่าวกลุ่มผู้ประกอบการมีการเคลื่อนไหวให้ย้ายอธิบดีกรมอุทยานฯ และหัวหน้าอุทยานฯ เขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด  จะไม่มีการดำเนินการตามที่เป็นข่าวโดยยืนยันว่าทุกคนปฏิบัติตามหน้าที่ในการรักษากฎหมาย

อย่างไรก็ดี มีรายงานว่า คณะผู้จัดงานและกลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยว จ.ระยอง ได้ยื่นหนังสือผ่านสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจ.ระยอง ถึง รมว. การท่องเที่ยวฯ เพื่อให้ทบทวนการจัดงานคอนเสิร์ตครั้งนี้ เนื่องจากเป็นยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวของจังหวัด

ขณะเดียวกันบรรดานักท่องเที่ยวและแฟนเพลงที่จองบัตรคอนเสิร์ตและที่พักบนเกาะเสม็ดในวันที่ 3 มิ.ย.ไว้ ต่างเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวและความชัดเจนของการจัดงานในเฟซบุ๊กแฟนเพจเสม็ดอินเลิฟ 8โดยหลายรายมีการตำหนิคณะผู้จัดงานว่าไม่ขออนุญาตให้ชัดเจนก่อนเปิดขายบัตร ขณะที่บางส่วนตำหนิว่าที่ผ่านมากรมอุทยานฯ อนุญาตให้จัดมา 7 ปี แต่เพิ่งมางดในปีนี้

ทั้งนี้ทางคณะผู้จัดงานและผู้ประกอบการที่พักบางส่วนบนเกาะเสม็ดยินดีคืนเงินค่าบัตร และค่าที่พักหากไม่สามารถจัดงานได้