posttoday

นักวิชาการพุทธศาสนาชี้ ต้น "สาละ" ในวัดไทย ไม่ใช่สาละในพุทธประวัติ

11 พฤษภาคม 2560

สมฤทธิ์ ลือชัย นักวิชาการด้านพุทธศาสนา กล่าวถึงความเข้าใจผิดของชาวพุทธไทยที่มีต่อต้นสาละในพุทธประวัติ ชี้ข้อเท็จจริงในวัดทั่วไทยคือต้นลูกปืนใหญ่

สมฤทธิ์ ลือชัย นักวิชาการด้านพุทธศาสนา กล่าวถึงความเข้าใจผิดของชาวพุทธไทยที่มีต่อต้นสาละในพุทธประวัติ ชี้ข้อเท็จจริงในวัดทั่วไทยคือต้นลูกปืนใหญ่

นายสมฤทธิ์ ลือชัย นักวิชาการด้านพุทธศาสนาและวัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เผยแพร่ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว "Somrit Luechai" ระบุถึงความเข้าใจผิดของชาวพุทธไทยที่มีต่อต้นสาละในพุทธประวัติ

เนื้อหาทั้งหมดระบุดังนี้

"พุทธประวัติกล่าวว่าพระพุทธองค์ประสูติและปรินิพพานใต้ต้นสาละ

ปัจจุบันชาวพุทธไทยเราเข้าใจผิดคิดว่าต้นที่มีดอกใหญ่ๆผลกลมๆ(ภาพแรก)คือต้นสาละในพุทธประวัติ เป็นความเข้าใจผิดครับ

ต้นนี้เรียกเป็นชื่อสามัญว่าต้นลูกปืนใหญ่หรือ Cannon Bullet มีกำเนิดอยู่ที่อเมริกาใต้ โปรตุเกสเอามาปลูกที่ลังกา พวกลังกาเรียกว่าต้น "Sal"คนไทย(พระ?)ได้ยินก็เข้าใจว่าคือ"สาละ"ในพุทธประวัติ เลยเชื่อและนำมาปลูกตามวัดต่างๆ ยิ่งทำให้คนเข้าใจผิดกันใหญ่

ต้นสาละที่กล่าวในพุทธประวัตินั้น เป็นไม้สูงชลูด ลำต้นตรง ดอกสีขาว-เหลือง เล็กๆเกาะเป็นพวง(ภาพที่สอง) ดูๆคล้ายต้นรังของบ้านเรานั่นเอง

ที่ใกล้สวนลุมพินีในเนปาล แถวๆหน้าวัดไทย เขาปลูกไว้เป็นป่าเลย หรือที่เมืองโครักขปูร์ก่อนถึงกุสินารา ทางการอินเดียก็ปลูกไว้เป็นป่า ที่สำคัญหน้าวิหารปรินิพพานในเมืองกุสินาราก็มีต้นสาละนี้อยู่ และคนไทยก็ไปแถวนี้กันบ่อยๆ แต่เหตุใดชาวพุทธไทยจึงยังเข้าใจผิด และผิดมานานแล้ว

ที่วัดบวรนิเวศฯก็มีอยู่ต้นหนึ่ง มีป้ายบอกด้วยว่า "สาละ" ผมขอให้แก้ไขข้อมูลหรือไม่ก็เอาป้ายออก แต่ก็ไม่เห็นมีอะไรเกิดขึ้น

อุทาหรณ์เรื่องต้นสาละก็ช่วยให้คิดได้ว่า นี่ขนาดแค่ต้นไม้ในพุทธประวัติ ยังเข้าใจผิดกันขนาดนี้ แล้วพุทธธรรมของพระพุทธองค์ล่ะจะเข้าใจผิดกันมากขนาดไหน?

ขอย้ำอีกที่ว่าต้นที่มีดอกใหญ่ๆผลกลมๆนั่น ไม่ใช่ต้นสาละในพุทธประวัติ ครับ

(ขออนุญาตใช้ภาพประกอบนะครับ)"

สมฤทธิ์