posttoday

ปปท.สอบทุจริต พิรุธงบตำบล5ล.

09 พฤษภาคม 2560

ป.ป.ท.พบส่อทุจริตโครงการตำบลละ 5 ล้าน จ.เพชรบูรณ์ เร่งสอบก่อนเสนอนายกฯ ฟันวินัย

ป.ป.ท.พบส่อทุจริตโครงการตำบลละ 5 ล้าน จ.เพชรบูรณ์ เร่งสอบก่อนเสนอนายกฯ ฟันวินัย

นายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการ ตามมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล (ตำบลละ 5 ล้านบาท) อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ในพื้นที่ 13 ตำบล จำนวน 222 โครงการ งบประมาณ 62 ล้านบาท หลังได้รับร้องเรียนมีการทุจริต 69 โครงการ

เลขาธิการ ป.ป.ท. กล่าวว่า ตรวจสอบเบื้องต้น 34 โครงการ พบข้อบกพร่องที่ไม่ได้เป็นไปตามแบบ 30 โครงการ ขณะที่คณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริต แห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบแล้ว 26 โครงการ พบความผิดปกติ 18 โครงการ ดังนั้น ป.ป.ท.และ ป.ป.ช. จึงมีความเห็นว่าจะตรวจสอบโครงการทั้งหมดจำนวน 222 โครงการ ใน จ. เพชรบูรณ์ เนื่องจากเชื่อว่ามีโครงการทุจริตอีก

"โครงการยังอยู่ในระยะประกันอีก 1 ปี หากโครงการดำเนินการไม่ ถูกต้องจะแจ้งให้ผู้รับเหมามาซ่อมแซม แต่หากยังนิ่งเฉยไม่ดำเนินการใดๆ จนหมดสัญญาประกันเจ้าของโครงการต้องรับผิดชอบ แม้เม็ดเงินแต่ละโครงการจะไม่มาก แต่จะตรวจสอบ ทั้ง 69 โครงการใน 4 ตำบล ได้แก่ ต.ท่าแดง วังท่าดี หนองไผ่ และ บ่อไทย จ.เพชรบูรณ์ หลังมีผู้ร้องเรียน" นายประยงค์ กล่าว

เลขาธิการ ป.ป.ท. กล่าวอีกว่า หลังตรวจสอบเสร็จจะทำหนังสือ ถึง นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมว.ยุติธรรม เพื่อรายงานให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทราบ และแจ้งไปทางต้นสังกัดให้ ตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป หากพบ เจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนทุจริตจะดำเนินการทางอาญา พร้อมส่งต้นสังกัดให้ดำเนินการทางวินัยต่อไป

อย่างไรก็ตาม โครงการพบ พิรุธอาจทุจริต เช่น โครงการต่อเติมซ่อมแซมถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ใน ต.ท่าแดง พบว่าผิวคอนกรีตหลุดร่อน หินหลุดออกจากผิวถนน เหล็กเส้นที่วางรองพื้นถนนโผล่ออกมาจำนวน มาก โครงการก่อสร้างถนนรอบลานออกกำลังกายสาธารณะ ต.หนองไผ่ พบว่างบประมาณไม่ตรงกับสัญญาการตรวจรับ