posttoday

ทนายสงกานต์ยื่นยธ.ขอพิจารณาพักโทษตายายคดีบุกรุกป่า

08 พฤษภาคม 2560

"ทนายสงกานต์" ยื่น "ยธ." ขอให้ "กรมคุก" พิจารณา "พักการลงโทษ-พระราชทานอภัยโทษ" สองตายายคดีบุกรุกป่า

"ทนายสงกานต์" ยื่น "ยธ." ขอให้ "กรมคุก" พิจารณา "พักการลงโทษ-พระราชทานอภัยโทษ" สองตายายคดีบุกรุกป่า

เมื่อวันที่ 8 พ.ค.เวลา 10.30 น. ที่ศูนย์บริการร่วม กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) นายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ทนายความและประธานเครือข่ายต่อต้านการบ่อนทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อกระทรวงยุติธรรมกรณีที่นายอุดม และนางแดง ศิริสอน จำเลยคดีร่วมกันบุกรุกแผ้วถางป่า จ.กาฬสินธุ์ เมื่อปี 2553 ซึ่งศาลฎีกามีคำพิพากษา และคดีถึงที่สุดแล้วเมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อขอให้กระทรวงยุติธรรมพิจารณาขอพักโทษ และพระราชทานอภัยโทษ โดยมีนายอินทราวุธิ สมมาตร หัวหน้าศูนย์บริการร่วม เป็นผู้รับเรื่อง

นายสงกานต์ กล่าวว่า เดิมทีตนคิดว่าจะดำเนินการขอรื้อฟื้นคดีอาญาใหม่ แต่เห็นว่าการรื้อฟื้นคดีนั้นจะใช้ระยะเวลานาน ซึ่งต้องมีการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ และคดีต้องถึงที่สุดแล้วตามพ.ร.บ.การรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ เช่น เจ้าหน้าที่ให้การเท็จในชั้นสอบสวน ก็จะต้องมีการดำเนินคดีให้ถึงที่สุดก่อน เมื่อดำเนินคดีถึงที่สุดแล้วก็ต้องนำมาร้องต่อศาลชั้นต้น แต่ต่อมาเมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา ทางโฆษกศาลได้ออกมาให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับรายละเอียดการพักการลงโทษ ตนจึงได้ทำการตรวจสอบก็เห็นว่านายอุดมอยู่ในเรือนจำมาแล้ว 595 วัน ส่วนนางแดง 622 วัน ซึ่งก็เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่โฆษกศาลได้ให้สัมภาษณ์

นายสงกานต์ กล่าวอีกว่า ในหมายจำคุกของนายอุดมและนางแดงก็ได้เขียนไว้ชัดเจนว่าให้นำวันที่นายอุดมและนางแดงถูกจำคุกยู่ในเรือนจำก่อนหน้านี้มาหักลบกับวันต้องโทษที่ศาลฎีกาพิพากษาตัดสินด้วย อีกทั้งก่อนหน้านี้นายอุดมและนางแดงก็ได้รับการเลื่อนชั้นนักโทษเป็นนักโทษชั้นดีแล้ว ดังนั้นในวันนี้ตนจึงเดินทางมายื่นเรื่องต่อกระทรวงยุติธรรมเพื่อให้มีการพิจารณาพักการลงโทษ และพระราชทานอภัยโทษ เนื่องจากกรมราชทัณฑ์เป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม

"การดำเนินการดังกล่าว เป็นขั้นตอนที่เราสามารถทำได้ และรวดเร็วกว่าการทำเรื่องของรื้อฟื้นคดี"นายสงกานต์กล่าว

ด้าน นายอินทราวุธ กล่าวว่า สำหรับเรื่องดังกล่าว ก็ขึ้นอยู่กับหลักเกณฑ์ของกรมราชทัณฑ์ที่จะเป็นผู้พิจารณาตามระเบียบ โดยทางศูนย์บริการร่วมจะส่งเรื่องที่นายสงกานต์มาร้องเรียนนวันนี้ไปให้กับกรมราชทัณฑ์ได้พิจารณาต่อไป ทั้งนี้ หากดูตามระเบียบการพักการลงโทษก็คงต้องให้กรมราชทัณฑ์เป็นผู้ชี้แจงถึงเรื่องนี้