posttoday

ห้ามสหกรณ์แท็กซี่เปิดให้คนนอกเช่าช่วงขับ

05 พฤษภาคม 2560

กรมส่งเสริมสหกรณ์ห้ามสหกรณ์แท็กซี่เปิดให้คนนอกเช่าช่วงขับหากพบให้ออกไปเป็นบริษัทแทน

กรมส่งเสริมสหกรณ์ห้ามสหกรณ์แท็กซี่เปิดให้คนนอกเช่าช่วงขับหากพบให้ออกไปเป็นบริษัทแทน

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมร่วมกับผู้แทนสหกรณ์แท็กซี่ได้ข้อสรุปตรงกันและจะมีการออกระเบียบเพื่อให้สหกรณ์แท็กซี่ถือปฏิบัติในสัปดาห์หน้า  ทั้งนี้เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาแท็กซี่สหกรณ์ในอนาคตและสร้างมาตรการในการตรวจสอบติดตามเพื่อความเชื่อมั่นต่อระบบสหกรณ์

ทั้งนี้ กรมจะออกระเบียบเพื่อให้สหกรณ์แท็กซี่ปฏิบัติอาทิ การควบคุมสหกรณ์ให้ดูแลสมาชิก และผู้ขับขี่รถของสหกรณ์โดยกำหนดให้สมาชิกสหกรณ์สามารถที่จะมีรถแท็กซี่ได้ไม่เกิน  3  คันตามแบบเดิม แต่ทั้งนี้เพื่อเป็นการควบคุมผู้ขับขี่หรือผู้เช่าขับขี่ กรมกำหนดให้การให้เช่าขับ หรือเช่าช่วงขับ  จะต้องมีการขึ้นทะเบียนทำประวัติกับสหกรณ์นั้นๆ ห้ามมิให้ผู้ที่ไม่ขึ้นทะเบียนกับสหกรณ์เช่า และผู้ให้เช้ามีหน้าที่ต้องรายงานต่อสหกรณ์นั้นๆ กรณีไม่ปฏิบัติตามหากรมตรวจสอบจะมีการตักเตือน หรือปลดกรรมการและยุบสหกรณ์ ตามลำดับความผิด

กรณีรถยนต์ของสหกรณ์ กำหนดให้ทุกสหกรณ์ต้องแจ้งจำนวนรถทั้งหมด และรถที่อายุเกิน  9 ปี ให้กับกรมส่งเสริมสหกรณ์ทราบภายใน  30 วันนับแต่มีการออกประกาศในสัปดาห์หน้า เพื่อให้กรมใช้เป็นข้อมูลฐาน กรณีรถเดิน 9 ปี หากสมาชิกจะขายคนนอกสหกรณ์ ให้มีการลบเครื่องหมายสหกรณ์ทันที ที่มีการซื้อขายเปลี่ยนมือ กรณีขายให้สมาชิกให้มีการรายงานสหกรณ์นั้นๆทันที

นอกจากนั้นกรมจะตั้งทีมเฉพาะกิจ ออกสำรวจตรวจสอบสหกรณ์แท็กซี่ทังหหมดว่ามีการดำเนินการตามที่กรมกำหนดหรือไม่  คาดว่าใช้เวลาประมาณ  3-4เดือนในการตรวจสอบ ทั้งนี้หากพบว่าสหกรณ์ใดไม่ปฏิบัติตามที่กรมแนะนำจะมีการดำเนินการลงโทษตามขั้นตอนคือ แจ้งเตือนให้แก้ไข การปลดกรรมการและสุดท้ายคือการยุบสหกรณ์นั้นๆ