posttoday

อธิบดีกรมสวัสดิการฯ เอาผิดอาญาบ.อิตาเลียนไทย

05 พฤษภาคม 2560

อธิบดีกรมสวัสดิการ เผยให้จนท.แจ้งความสน.ดอนเมือง เอาผิด บ.อิตาเลียนไทย หลังเกิดเหตุเครนถล่ม ลั่นเดินหน้าเอาผิดทางอาญาเต็มที่ ไม่ลดเป็นโทษปรับหลังปล่อยเกิดเหตุซ้ำถึง 5 ครั้ง

อธิบดีกรมสวัสดิการ เผยให้จนท.แจ้งความสน.ดอนเมือง เอาผิด บ.อิตาเลียนไทย หลังเกิดเหตุเครนถล่ม ลั่นเดินหน้าเอาผิดทางอาญาเต็มที่ ไม่ลดเป็นโทษปรับหลังปล่อยเกิดเหตุซ้ำถึง 5 ครั้ง

เมื่อวันที่ 5 พ.ค.  นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการดำเนินคดีนายจ้างกรณีชิ้นส่วนก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงหล่นเป็นเหตุให้คนงานเสียชีวิตนั้น  วันนี้ได้ให้พนักงานตรวจความปลอดภัยไปดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษกับบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ผู้เป็นนายจ้าง ต่อพนักงานสอบสวน สน.ดอนเมืองแล้ว นอกจากนี้พนักงานตรวจความปลอดภัยจะมีคำสั่งให้นายจ้างตรวจสอบและแก้ไขเครื่องจักรให้มีความปลอดภัยต่อการปฏิบัติงานภายใน 30 วัน

เนื่องจากทางพนักงานตรวจความปลอดภัยได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากผู้แทนนายจ้าง และพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องแล้วพบว่า นายจ้างปฏิบัติไม่ถูกต้องตามกฎหมายความปลอดภัยฯ. 3 ประเด็น คือ 1. ปล่อยให้ลูกจ้างที่เสียชีวิตทั้ง 3 ราย ทำงานบนโครงเหล็กชุดรับน้ำหนักด้านหน้า (FRONT SUPPORT) ซึ่งเป็นอุปกรณ์เครื่องจักรกลที่เคลื่อนที่ ทั้งนี้กฎหมายความปลอดภัยฯ กำหนดให้นายจ้างมีหน้าที่ควบคุมดูแลมิให้ผู้ใด เกาะ ยืน หรือโดยสาร ไปกับเครื่องจักรดังกล่าว

2.นายจ้างไม่ได้จัดลูกจ้างที่ทำงานกับทรัสส์ (TRUSS) ได้รับการอบรมตามที่กฎหมายกำหนด และ 3.นายจ้างไม่ได้แต่งตั้งและขึ้นทะเบียนเจ้าหน้าที่ความปลอดภัย     ในการทำงานให้ครบถ้วนถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด โดยความผิดในแต่ละฐานจะมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

"วันนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ไปแจ้งความดำเนินคดีกับนายจ้างบริษัทดังกล่าวแล้ว โดยการลงโทษครั้งนี้กรมฯ จะไม่ดำเนินการเปรียบเทียบปรับอย่างที่ผ่านมา แต่จะเดินหน้าเอาผิดทางอาญาอย่างเดียว เพราะที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุขึ้นกับแรงงานของบริษัท อิตาเลียนไทยฯ มาแล้ว 5 ครั้ง และที่ผ่านมาก็ดำเนินการเปรียบเทียบปรับไปแล้วรวม 1,355,000 บาท จากการประมาทปล่อยให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น จึงทำให้ครั้งนี้พิจารณาว่า จะไม่ดำเนินการลงโทษปรับแล้ว แต่จะดำเนินคดีทางอาญาเต็มที่ ส่วนผลจะเป็นอย่างไรอยู่ที่ดุลพินิจของศาล" อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าว