posttoday

เตรียมพร้อมรับเสด็จ ร.10ร่วมพระราชพิธีสำคัญ

05 พฤษภาคม 2560

กอร.รส.เตรียมความพร้อมเฝ้าฯ รับเสด็จรัชกาลที่ 10 ร่วมพระราชพิธีสำคัญวันที่ 9-12 พ.ค. วันวิสาขบูชา-แรกนาขวัญที่สนามหลวง

กอร.รส.เตรียมความพร้อมเฝ้าฯ รับเสด็จรัชกาลที่ 10 ร่วมพระราชพิธีสำคัญวันที่ 9-12 พ.ค. วันวิสาขบูชา-แรกนาขวัญที่สนามหลวง

พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า กองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง (กอร.รส.) ได้เตรียมความพร้อมในการเฝ้าฯ รับเสด็จสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในพระราชพิธีสำคัญช่วงระหว่างวันที่ 9-12 พ.ค. โดยในวันที่ 9 พ.ค. เวลา 16.00 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ ไป ณ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระราชพิธีทรงตั้งเปรียญธรรมและพระราชทานพัดยศสมณศักดิ์แด่พระภิกษุสงฆ์ วันที่ 10 พ.ค. 2560 เวลา 17.30 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ ณ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระราชพิธีวันวิสาขบูชาซึ่งจะมีการสวดมนต์พร้อมกันทั่วประเทศ หลังจากเสร็จสิ้นพิธีสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ ทรงเยี่ยมราษฎรที่มารอเฝ้าฯ รับเสด็จ

สำหรับวันที่ 11 พ.ค. เวลา 16.00 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ ณ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระราชพิธีพืชมงคล และวันที่ 12 พ.ค. 2560 เวลา 08.30 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ ในพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

พล.ต.ท.อำนวย กล่าวว่า ที่ประชุมยังมอบหมายให้ทุกภาคส่วนเตรียมจัดตั้งคณะทำงานเพื่อเตรียมการสำหรับพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งจะเหลือเวลาอีกประมาณ 5 เดือนเศษเท่านั้น โดยจะต้องเตรียมการสำหรับรองรับประชาชนที่คาดว่าจะเดินทางมาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจกล้องโทรทัศน์วงจรปิด หรือซีซีทีวีให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งานครอบคลุมทุกพื้นที่ และสั่งการให้สำนักงานเขตประสานตำรวจตรวจสอบความปลอดภัยโดยเอกซเรย์ทั่วพื้นที่ สำรวจบ้านเช่า หอพัก อพาร์ตเมนต์ เกสต์เฮาส์ บุคคลที่เข้ามาในพื้นที่ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด รวมถึงยังให้จัดเตรียมแผนอำนวยความสะดวกและดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับอาคันตุกะและบุคคลสำคัญจากทั่วโลกที่จะเดินทางมาร่วมในพระราชพิธี

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ให้ทุกคนจัดกิจกรรมในจังหวัดตัวเองและส่งตัวแทนมากรุงเทพมหานคร (กทม.) ขณะที่วัดใน กทม. จะตั้งซุ้มถวายดอกไม้จันทน์เพื่อลดความคับคั่งของประชาชนที่จะเดินทางมายังสนามหลวง

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวถึงความคืบหน้าการสร้างพระเมรุมาศว่าภาพใหญ่เสร็จแล้ว ขณะนี้ได้เริ่มในส่วนรั้วราชวัตร และเริ่มปูพื้น และเดือนนี้จะเริ่มมีหัตถกรรมและศิลปกรรมร่วมด้วย ส่วนเรื่องพระรูปในการวางดอกไม้จันทน์กำหนด 3 ส่วน คือ บริเวณพื้นที่พระเมรุมาศในต่างจังหวัด ขณะที่ดอกไม้จันทน์ที่ทุกภาคส่วนร่วมกันทำได้ประมาณ 4 ล้านดอกแล้ว ทุกอย่างจะสวยงาม และพูดได้เต็มปากว่าทุกสิ่งที่ทำเป็นสิ่งเดียวที่มีในโลกนี้

บรรยายภาพ - ไหว้ครูช่างสิบหมู่ : เหล่าช่างฝีมือของสำนักช่างสิบหมู่และช่างฝีมือของกรมศิลปากร รวมทั้งนักศึกษา และจิตอาสาที่มาช่วยสร้างพระเมรุมาศ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ร่วมพิธีไหว้ครูช่างประจำปี ณ อาคารประติมากรรม สำนักช่างสิบหมู่ จ.นครปฐม เพื่อเป็นสิริมงคลและขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่อันสำคัญยิ่งในปีนี้ - ภาพ : ชนัสถ์ กตัญญู