posttoday

หน่วยอุทยานจับชาวบ้านลักเต่าปูลูออกป่าแจ้ซ้อน

04 พฤษภาคม 2560

หน่วยอุทยานแจ้ซ้อนแม่กาลำปางจับชาวบ้านลักเต่าปูลูสัตว์สงวนหายากออกป่า

หน่วยอุทยานแจ้ซ้อนแม่กาลำปางจับชาวบ้านลักเต่าปูลูสัตว์สงวนหายากออกป่า

นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนที่ 8 (แม่กา) จับชาวบ้าน2คนในข้อหาบุกรุกป่า ยึดเต่าปูลู จำนวน 4 ตัว ทั้งตัวเล็ก และตัวใหญ่ ที่ยังมีชีวิตอยู่ที่ชาวบ้านเข้าป่าจับออกมา และใส่ในกระสอบ ขณะกำลังขับขี่รถจักรยานยนต์ออกมา บริเวณห้วยแม่สะเปา เขตบ้านใหม่พัฒนา ม.8 ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนเต่าปูลูหลังบันทึกภาพ เพื่อจับกุม ก็ได้นำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

เต่าปูลูที่ตรวจยึดได้เป็นสัตว์สงวนหายากมากเป็นเต่าที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ เนื่องจากถูกคุกคามที่อยู่อาศัย และถูกจับเป็นสัตว์เลี้ยง หรือนำไปฆ่า เพื่อปรุงยาสมุนไพร ซึ่งที่ผ่านมาถือว่ามีการซื้อขายเต่าดังกล่าวในราคาที่สูง สำหรับภายในป่าลึกเขตอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนแห่งนี้ก็เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของเต่าหายาก และใกล้สูญพันธุ์ชนิดนี้เช่นกัน ทำให้เจ้าหน้าที่มีการตรวจเข้ม เพื่อป้องกันรักษาป่า และการลักลอบเข้าไปหาของป่าทุกชนิดออกไป เต่าปูลูจะมีลักษณะที่ไม่เหมือนเต่าทั่วไป เป็นเต่าที่มีหางยาว หัว และขาไม่สามารถหดในกระดองได้เหมือนเต่าทั่วไป มีความสามารถในการปีนป่าน และกินสัตว์จำพวกปู หรือปลาเป็นอาหาร

ในประเทศไทยนอกจากที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ที่พบเต่าปูลูแล้ว ยังพบในป่าไม่กี่แห่งในประเทศ ได้แก่ ใน อุทยานแห่งชาติคลองตรอน อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ และ อ.นครไทย จ.พิษณุโลก , ในป่าห้วยหลวง ต.เรือง อ.เมือง จ.น่าน และอุทยานแห่งชาติขุนน่าน โดยแหล่งอาศัยจะอยู่ในป่าลึกบริเวณน้ำตกบนเขาสูง หรือป่าดิบชื้น

ที่ผ่านมาจากการศึกษาพบเคยเต่าปูลูตัวที่ใหญ่ที่สุดใน จ.ลำปาง โดยมีน้ำหนัก 910 กรัม ความยาวกระดองหลัง 18.7 เซนติเมตร และความยาวหาง 23 เซนติเมตร ซึ่งเต่าชนิดนี้ที่ลักษณะไม่เหมือนเต่าทั่วไป จึงถูกจัดให้เป็นเต่าที่มีหางยาวที่สุดในโลก