posttoday

“วิษณุ” เผย “สมเด็จพระเทพฯ รับสั่ง สอนประชาชนทำดอกไม้จันทน์

26 เมษายน 2560

รองนายกฯวิษณุ เผย “สมเด็จพระเทพฯ รับสั่ง สอนประชาชนทำดอกไม้จันทน์ ขอให้รอฟังประกาศข่าวสารงานพระราชพิธีจากราชการ

รองนายกฯวิษณุ เผย “สมเด็จพระเทพฯ รับสั่ง สอนประชาชนทำดอกไม้จันทน์ ขอให้รอฟังประกาศข่าวสารงานพระราชพิธีจากราชการ

เมื่อเวลา11.00น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการมีส่วนร่วมของประชาชนในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า ต้องรอฟังประกาศจากทางราชการ มีเวลาอีกหลายเดือนในการเตรียมตัว หัวใจของงานจะอยู่ที่ท้องสนามหลวงบริเวณสถานที่ก่อสร้างพระเมรุมาศและผู้ที่จะเข้าไปในพระราชพิธีจะมีบางส่วนเท่านั้น เราคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของประชาชน ดังนั้นสำนักพระราชวังจะเป็นผู้พิจารณาเชิญแขกผู้ร่วมงานในท้องสนามหลวง ส่วนประชาชนทั่วไปรัฐบาลขอเชิญชวนให้ร่วมพิธีในสถานที่ที่ได้จัดเตรียม เช่น ซุ้มประดิษฐานพระบรมฉายาลักษณ์ที่ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ฉายภาพพระบรมโกศพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งจะแจกจ่ายไปทั่วประเทศ มีทั้งซุ้มใหญ่และเล็กให้ประชาชนถวายดอกไม้จันทน์ เมื่อใกล้วันพระราชพิธีเจ้าหน้าที่จะเชิญดอกไม้จันทน์จากซุ้มต่างๆทั่ว กทม.มารวมกันที่พระเมรุมาศ ส่วนต่างจังหวัดจะถวายพระเพลิงในสถานที่ที่จังหวัดจัดเตรียมไว้ ขณะที่ต่างประเทศจะทำในลักษณะนี้คล้ายกันทั่วโลก

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า รัฐบาลกังวลเรื่องการจราจรและการดูแลรักษาความปลอดภัยของประชาชนในช่วงพระราชพิธี โดยฝ่ายความมั่นคงทั้งตำรวจ ทหาร รับหน้าที่ดูแลต่อไป ส่วนวันหยุดราชการประกาศเพียงวันที่ 26 ต.ค.ซึ่งเป็นวันถวายพระเพลิงพระบรมศพ  แต่จะมีการประกาศวันอื่นหรือไม่หลายส่วนต้องพิจารณาร่วมกัน โดยมี 3 แนวทาง คือ อาจจะประกาศให้มีวันหยุดเพิ่มเติมเฉพาะในต่างจังหวัดแต่ไม่รวมกทม.และปริมณฑล เพื่อให้ประชาชนได้เดินทางเข้ามาในกทม. หรืออาจจะหยุดพร้อมกันทั่วประเทศ หรืออาจไม่มีวันหยุดเพิ่มอีกเลย รัฐบาลไม่ได้สนับสนุนให้คนแห่เข้ามากทม.แต่ไม่มีเหตุผลที่จะสกัดขัดขวางเพราะประชาชนก็จะเดินทางเข้ามาอยู่ดี ดังนั้นหน้าที่ของรัฐต้องทำให้เกิดความสงบเรียบร้อย

“สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ทรงรับสั่งระหว่างเป็นประธานประชุมคณะกรรมการอำนวยการถวายพระเพลิงพระบรมศพ ว่าลองฝึกให้ประชาชนได้หัดทำดอกไม้จันทน์ โดยมีคนไปสอน เพราะอาจจะเป็นความรู้ติดตัวประชาชนในอนาคต สามารถทำเก็บไว้เองหรือแจกจ่ายแก่บุคคลอื่น เพราะเมื่อเป็นดอกไม้จันทน์ฝีมือเราเองจะเกิดความภูมิใจ อย่างไรก็ตามหากประชาชนจะทำเองก็ไม่ต้องใช้ไม้จันทน์ก็ได้ หรือจะใช้วิธีอื่น ซึ่งการนำดอกไม้จันทน์มาไว้ในพระราชพิธีเพื่อแสดงความรู้สึกที่ยากจะลืม” นายวิษณุ กล่าว