posttoday

อัยการฟ้องแล้ว"พระสนิทวงศ์"

26 เมษายน 2560

อัยการส่งฟ้องกระบอกเสียงวัดพระธรรมกาย โพสต์เฟซบุ๊กหมิ่นประมาทฯ ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ยุยงปลุกปั่นประชาชน

อัยการส่งฟ้องกระบอกเสียงวัดพระธรรมกาย โพสต์เฟซบุ๊กหมิ่นประมาทฯ ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ยุยงปลุกปั่นประชาชน

ร.ท.สมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า อัยการสำนักงานคดีอาญา 8 ได้นำคำฟ้องไปยื่นฟ้องพระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย อายุ 45 ปี ต่อศาลอาญา ในฐานะเป็นผู้ต้องหาคดี พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 หมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณาและการกระทำด้วยวิธีใดอันเป็นการยุยงให้เกิดความปลุกปั่น ไม่สงบในบ้านเมือง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 328 116 กรณีโพสต์เฟซบุ๊กปลุกปั่นให้ประชาชนมีความศรัทธาวัดพระธรรมกายเกิดความไม่พอใจต่อการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานช่วงที่มีการตรึงกำลังเข้าค้นภายในวัด

ทั้งนี้ ศาลรับคำฟ้องไว้เป็นคดีแล้ว และนัดรายงานตัวสอบคำให้การจำเลยวันที่ 26 เม.ย.นี้ เวลา 09.00 น.

สำหรับคำฟ้องระบุพฤติการณ์สรุปว่า ขณะเกิดเหตุในช่วงที่ประกาศควบคุมพื้นที่วัดพระธรรมกายเป็นพื้นที่พิเศษ จำเลยซึ่งเป็นผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย ได้กระทำความผิดต่อกฎหมายหลายกรรมต่างกันคือ เมื่อวันที่ 22-24 ก.พ. 2560 จำเลยได้นำข้อความและภาพเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์เปิดเผยเบอร์โทรศัพท์ของ รมว.ยุติธรรม ที่กำกับดูแลดีเอสไอ ให้บุคคลทั่วไปที่ใช้เฟซบุ๊กได้ทราบ และระบุว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษได้กระทำรุนแรงเกินกว่าเหตุต่อพระภิกษุ ซึ่งเป็นความเท็จทั้งปวง

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของพระสนิทวงศ์ ให้สัมภาษณ์ว่าคดีนี้เราต่อสู้ทั้งเรื่องพฤติการณ์ว่าการแถลงข่าวไม่ใช่การกระทำเพื่อยุยงปลุกปั่น แต่เป็นการชี้แจงข้อเท็จจริง และไม่มีเจตนาที่จะกระทำผิดต่อกฎหมาย อีกทั้งข้อกล่าวหาว่านำเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์นั้น ทางเทคนิคก็ไม่มีหลักฐานชัดเจนยืนยันระบุว่าพระสนิทวงศ์เป็นผู้นำเข้าข้อความ

สำหรับพระสนิทวงศ์จะเข้ารายงานตัวตามนัดเดิมของศาลอาญาที่เคยให้รายงานตัวตามเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวชั้นฝากขังเวลา 09.00 น