posttoday

คมนาคมเสนอออกข้อบังคับผ่อนผันนั่งกระบะท้าย-แคป

18 เมษายน 2560

คมนาคมเสนอสำนักงานตำรวจแห่งชาติออกข้อบังคับผ่อนผันการโดยสารกระบะท้ายและแคป

คมนาคมเสนอสำนักงานตำรวจแห่งชาติออกข้อบังคับผ่อนผันการโดยสารกระบะท้ายและแคป

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เปิดเผยว่าได้เข้าพบกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อหารือแนวทางการบังคับใช้กฎหมายห้ามนั่งโดยสารบริเวณกระบะท้ายและแคปรถกระบะ ซึ่งได้รับแจ้งว่าที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมได้หารือกับฝ่ายกฎหมายที่เกี่ยวข้องแล้วได้ข้อสรุปตรงกันว่ามีความจำเป็นจะต้องผ่อนผันและผ่อนคลายกฎหมายดังกล่าวออกไปก่อนเพื่อให้สอดคล้องกับการประกอบอาชีพรวมถึงวิถีชีวิตของคนไทย ซึ่งหลังจากนี้กระทรวงคมนาคมจะเสนอให้ผู้บังคับใช้กฎหมายอย่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ออกข้อบังคับผ่อนผันเรื่องการบรรทุก ซึ่งตามกฎหมายให้อำนาจพนักงานจราจรสามารถออกข้อบังคับและประกาศบังคับใช้ได้ทันที

"ตามกฎหมาย ตำรวจออกกำหนดข้อบังคับเพิ่มเติมได้ และยังสามารถออกข้อบังคับควบคุมความปลอดภัยเกี่ยวกับการบรรทุกได้อีกด้วย  เช่น อาจจะออกข้อกำหนดจำนวนบรรทุกหรือความเร็วในการขับขี่ขณะบรรทุกด้วย เพื่อให้เกิดความปลอดภัย แต่จะออกข้อบังคับผ่อนผันชั่วคราว หรือผ่อนผันตลอดไปหรือไม่อย่างไร  และจะนำข้อบังคับการผ่อนผันมาประกาศบังคับใช้เมื่อใดนั้น ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของสตช."อธิบดีกรมการขนส่งทางบกกล่าว

ขณะที่ด้านนายพิชิต  อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า รัฐบาลต้องการให้การบังคับใช้กฎหมายห้ามนั่งท้ายกระบะนั้นเป็นไปตามวิถีชีวิตของประชาชนไม่ให้เกดอุปสรรคในการใช้ชีวิต แต่ทั้งนี้เรื่องความปลอดภัยยังเป็นเป้าหมายในระยะยาว ดังนั้นจึงต้องเดินหน้าทำความเข้าใจกับประชาชนให้ตระหนักถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ ซึ่งช่วงบ่ายของวันที่ 18 เม.ย. กรมการขนส่งทางบกจะประชุมร่วมกับทางตำรวจ ในกรมป้องกันและเบาเทาสาธารณภัย เพื่อหาข้อสรุปร่วมกันต่อไป