posttoday

โสภณชนนโยบายนายกฯขู่ดองไทยไทเกอร์ห้ามบิน

10 กันยายน 2553

“โสภณ” ไม่แคร์นายกฯ อภิสิทธิ์ ย้ำเป็นอำนาจคมนาคมอนุมัติไทย ไทเกอร์ บินนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า หากบริษัท การบินไทย ไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการบริหารงานของสายการบินไทย ไทเกอร์ แอร์เวย์ส ตามที่กระทรวงคมนาคมต้องการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเส้นทางการบินผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับการบินไทย รวมถึงแผนพัฒนาสายการบินนกแอร์ บริษัทลูกการบินไทย ทางกรมการบินพลเรือน (บพ.) ก็อาจจะไม่สามารถอนุมัติให้ใบอนุญาตการบินให้กับไทย ไทเกอร์ แอร์เวย์ส ได้ “ผมไม่สนใจว่านโยบายของนายกรัฐมนตรีเป็นอย่างไร เพราะเป็นแนวคิดของแต่ละคน แต่ผมเป็นคนกำกับดูแลหน่วยงานนี้ ถ้าโจทย์ของผมไม่ได้รับการตอบจากการบินไทยอย่างชัดเจน ผมก็ไม่ให้สายการบินนี้เกิด การบินไทยมีหน้าที่ชี้แจงให้ผมเข้าใจ ถ้าตอบได้ ผมก็ไม่มีปัญหา” นายโสภณ กล่าวอย่างไรก็ตาม ในขณะนี้การบินไทยยังไม่มีแผนงานที่ชัดเจนมาให้พิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร และกระทรวงคมนาคมไม่เคยได้รับรายละเอียดในการตั้งสายการบินนี้ มีเพียงมาหารือด้วยปากเปล่า ก่อนแถลงข่าวเพียง 3 วันเท่านั้นกระทรวงฯ ไม่มีเอกสารใดๆ ทั้งสิ้น เมื่อเป็นเช่นนั้น การบินไทย ก็ต้องตอบคำถามให้ได้ ทั้งนี้ ก

“โสภณ” ไม่แคร์นายกฯ อภิสิทธิ์ ย้ำเป็นอำนาจคมนาคมอนุมัติไทย ไทเกอร์ บิน

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า หากบริษัท การบินไทย ไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการบริหารงานของสายการบินไทย ไทเกอร์ แอร์เวย์ส ตามที่กระทรวงคมนาคมต้องการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเส้นทางการบินผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับการบินไทย รวมถึงแผนพัฒนาสายการบินนกแอร์ บริษัทลูกการบินไทย ทางกรมการบินพลเรือน (บพ.) ก็อาจจะไม่สามารถอนุมัติให้ใบอนุญาตการบินให้กับไทย ไทเกอร์ แอร์เวย์ส ได้

“ผมไม่สนใจว่านโยบายของนายกรัฐมนตรีเป็นอย่างไร เพราะเป็นแนวคิดของแต่ละคน แต่ผมเป็นคนกำกับดูแลหน่วยงานนี้ ถ้าโจทย์ของผมไม่ได้รับการตอบจากการบินไทยอย่างชัดเจน ผมก็ไม่ให้สายการบินนี้เกิด การบินไทยมีหน้าที่ชี้แจงให้ผมเข้าใจ ถ้าตอบได้ ผมก็ไม่มีปัญหา” นายโสภณ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้การบินไทยยังไม่มีแผนงานที่ชัดเจนมาให้พิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร และกระทรวงคมนาคมไม่เคยได้รับรายละเอียดในการตั้งสายการบินนี้ มีเพียงมาหารือด้วยปากเปล่า ก่อนแถลงข่าวเพียง 3 วันเท่านั้นกระทรวงฯ ไม่มีเอกสารใดๆ ทั้งสิ้น เมื่อเป็นเช่นนั้น การบินไทย ก็ต้องตอบคำถามให้ได้

ทั้งนี้ การบินไทย ต้องเสนอแผนการตลาดที่ชัดเจน มาให้ มาให้ บพ. พิจารณา ซึ่งหาก บพ.พิจารณาแล้วเห็นชอบว่าแผนดังกล่าว ไม่ส่งผลกระทบต่อการบินไทย และนกแอร์ ก็เสนอต่อมาที่กระทรวงคมนาคม ซึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจ ของรัฐมนตรีว่าการ สุเทพฟันธงขู่บึมเครื่องบินการบินไทย เป็นฝีมือของคนไม่ปกติ ไม่เกี่ยวเหตุความขัดแย้งในไทย รอสหรัฐฯสืบสวน เบื้องต้นทราบเป็นคนผิวขาว... ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 08.50น. วันที่ 9 ก.ย. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และ ผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์คนร้ายขู่ลอบวางระเบิดเครื่องบินโดยสารของสายการบินไทยที่นครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา จะมีส่วนเชื่อมโยงกับเหตุลอบวางระเบิด และสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทยหรือไม่ว่า เหตุการณ์นั้น เป็นเรื่องของคนที่ไม่ปกติมากกว่า แต่ก็ต้องรอฟังผลการสืบสวนสอบสวนจากเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ที่สอบสวนผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งซึ่งเป็นคนผิวขาว แต่ยังไม่ได้ระบุสัญชาติ ไม่อยากให้เอามาโยงกับเรื่องที่เกิดขึ้นในประเทศไทย เหตุการณ์นี้ไม่ได้เกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย