posttoday

นวัตกรรมเพื่อผู้สูงอายุและผู้พิการ

08 เมษายน 2560

เยาวชนไทยเก่งไม่แพ้ชาติใดในโลกจริงๆ เพราะในปีที่ผ่านมาได้มีเยาวชนชาวใต้ที่เราขอตั้งฉายาให้พวกเขาว่า "เด็กใต้สุดเจ๋ง"

โดย...ภาดนุ ภาพ : เชฟรอน

 เยาวชนไทยเก่งไม่แพ้ชาติใดในโลกจริงๆ เพราะในปีที่ผ่านมาได้มีเยาวชนชาวใต้ที่เราขอตั้งฉายาให้พวกเขาว่า "เด็กใต้สุดเจ๋ง" 3 กลุ่มจาก 3 สถาบันการศึกษาสายอาชีพทางภาคใต้ สามารถคว้ารางวัลจาก Enjoy Science : Young Makers Contest ซึ่งเป็นโครงการประกวดนวัตกรรมเพื่อผู้สูงอายุและผู้พิการสำหรับนักสร้างสรรค์นวัตกรรมรุ่นใหม่มาครองได้ถึง 3 รางวัล

 โดยโครงการนี้ บริษัท เชฟรอน ประเทศไทยสำรวจและผลิต ร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมเยาวชนไทยในการสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์เพื่อสังคม

นวัตกรรมเพื่อผู้สูงอายุและผู้พิการ

ไม้เท้าแจ้งเตือนการล้มสำหรับผู้สูงอายุ

 ผลงานชิ้นนี้เป็นของ กุลนิดา มานะชำนิ และ รุจิภา ภูมิ นักศึกษาวิทยาลัยสารพัดช่างสงขลา ที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศจากโครงการนี้มาได้ สองสาวเยาวชนคนเก่ง กล่าวว่า

 “พวกเรายินดีมากที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ ผลงานไม้เท้าแจ้งเตือนการล้มสำหรับผู้สูงอายุของเรา ได้รับแรงบันดาลใจในการประดิษฐ์มาจากคุณยาย เพราะกลัวว่าคุณยายจะลื่นล้มเมื่อไม่มีใครอยู่บ้าน ดังนั้น เราจึงนำวิชาที่เรียนในวิทยาลัยคือ ไมโครคอนโทรลเลอร์ มาประยุกต์ใช้ในการประดิษฐ์ผลงานชิ้นนี้ โดยออกแบบให้ไม้เท้าสามารถแจ้งเตือนไปยังโทรศัพท์มือถือของลูกหลานได้ทันที หากผู้สูงอายุล้มขณะใช้ไม้เท้า"

 ในอนาคต พวกเธอหวังว่าจะพัฒนาต่อยอดให้ไม้เท้ามีระบบ GPS เพื่อบอกพิกัดตำแหน่งของผู้ที่ลื่นล้มได้ด้วย

อุปกรณ์ช่วยเดิน ช่วยลุกยืนของผู้สูงอายุและผู้พิการ

 เตมีย์ เนตรพุกกณะ และ วีระพล บุญจันทร์ สองนักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานี ซึ่งคว้ารางวัลรองชนะเลิศมาได้ บอกว่า ผลงานอุปกรณ์ช่วยเดิน (Walker) สำหรับช่วยลุกยืนของผู้สูงอายุและผู้พิการ เกิดจากการที่พวกเขาต้องการให้ผู้สูงอายุที่มีความพิการช่วงล่าง สามารถใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น

 “พวกเราใช้เวลากว่า 6 เดือนในการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ โดยระหว่างนั้นเราได้นำผลงานไปให้โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานีทดลองใช้ดูก่อน จากนั้นจึงนำคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลและผู้สูงอายุที่ได้ทดลองใช้มาปรับปรุงให้ผลงานสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

 "ในวันประกาศผลพวกเราดีใจมากที่ผลงานได้รับรางวัล และตื่นเต้นมากที่ได้ไปเข้าร่วมแสดงผลงานในงาน Nao Japan ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งครั้งนี้ทำให้พวกเราได้ไปอัพเดทความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมจากประเทศญี่ปุ่น แล้วนำมาเผยแพร่และต่อยอดเพื่อพัฒนานวัตกรรมไทยต่อไปในอนาคตด้วย”

นวัตกรรมเพื่อผู้สูงอายุและผู้พิการ

อุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการสระผมผู้ป่วยและผู้พิการ

 ปิดท้ายที่ อนันต์ยศ ทองเสริม และ พงศกร นุ่มนวล นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานี ซึ่งได้รับรางวัลชมเชย และกล่าวถึงผลงานสิ่งประดิษฐ์ของพวกเขาด้วยความภาคภูมิใจ

 “พวกเราเข้าร่วมโครงการประกวด เพราะชื่นชอบการประดิษฐ์คิดค้นเป็นทุนเดิมกันอยู่แล้ว สิ่งที่พวกเราประทับใจที่สุดจากการเข้าร่วมโครงการนี้ก็คือ การได้เห็นผลงานสิ่งประดิษฐ์ของเพื่อนๆ เหล่า ‘เมกเกอร์ส’ จากสถาบันอื่นๆ ซึ่งเก่งและมีความสามารถกันทุกสถาบันเลยละ

 "ที่สำคัญการที่เราได้มีโอกาสพบปะพูดคุยกับผู้ที่รักการประดิษฐ์เหมือนกัน ทำให้สามารถนำความรู้และคำแนะนำที่ได้รับไปปรับปรุงพัฒนาผลงานของเราให้สมบูรณ์ต่อไปในอนาคตได้  ซึ่งเราคิดว่าการแบ่งปันและถ่ายทอดความรู้ให้กันและกัน ถือเป็นหัวใจสำคัญของวัฒนธรรมชาวเมกเกอร์สเลยละ”