posttoday

สั่งสอบพ.ต.ท.โพสต์เฟซบุ๊กค้านกม.ห้ามนั่งหลังกระบะ

05 เมษายน 2560

ผู้การฯชุมพรสั่งสอบพ.ต.ท.สภ.สลุยโพสต์เฟซบุ๊กค้านนโยบายห้ามนั่งหลังกระบะ เผยเป็นข้าราชการต้องปฏิบัติตามกฎหมาย

ผู้การฯชุมพรสั่งสอบพ.ต.ท.สภ.สลุยโพสต์เฟซบุ๊กค้านนโยบายห้ามนั่งหลังกระบะ เผยเป็นข้าราชการต้องปฏิบัติตามกฎหมาย

จากกรณีที่พ.ต.ท.เอกราช หุ่นงาม สารวัตรอำนวยการ สภ.สลุย จ.ชุมพร ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Aggarach Hoonngaum แสดงความไม่เห็นด้วยกับนโยบายห้ามคนนั่งหลังกระบะว่า การออกกฎหมายไม่ควรก่อให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชนและควรฟังเหตุผลของคนทุกระดับ ข้อความดังนี้

“การออกกฎหมาย ไม่ควรก่อให้เกิดความเดือดร้อนกับชีวิตคน ดังนั้นควรรับฟังเหตุผลของคนทุกระดับชั้น ว่าออกแบบไหนเขารับได้หรือออกแบบไหนเขาจะเดือดร้อน เพราะถ้าคนชั้นสูงและร่ำรวยออกกฎหมายจะคิดไม่ถึงถึงความลำบากของคนจน และถ้าออกโดยคนจนล้วนๆก็จะไม่รู้ถึงภาพกว้างในสังคมระดับใหญ่ ที่สำคัญการออกกฎหมายควรกำหนดเป้าหมายความต้องการให้ชัดเจนหลายๆด้านแล้วนำมาประชุมหารือสรุปว่าจะเอาด้านไหนที่เหมาะสมที่สุดเช่น จะเอาเป็นผลประโยชน์ด้านทรัพย์สินเข้าส่วนรวม หรือจะเอาประโยชน์ด้านความปลอดภัยในชีวิตของประชาชนเป็นหลัก เหมือนครั้งหนึ่งเคยบอกให้รวมๆกันไปรถคันเดียวหลายๆคนเพื่อนลดรถบนถนนจราจรจะได้ไม่ติดขัดและเป็นการประหยัดน้ำมันช่วยชาติ แต่ตอนนี้ห้ามนั่งรถเกินสี่คนต่อคันรวมถึงห้ามนั่งกระบะหลัง โดยมองถึงความปลอดภัย แต่ผมมองว่าความปลอดภัยน่าจะห้ามความเร็วมากกว่า เศรษฐกิจตอนนี้ควรผ่อนปรนกันแบบกลางๆจะมีความสุขกว่า ไว้เศรษฐกิจดีดีเมื่อไรค่อยทำก็ยังทัน ผมแค่แสดงความคิดเห็นส่วนตัวในฐานะประชาชนคนหนึ่งเองนะครับ!!”

ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 เม.ย. พล.ต.ต.สนธิชัย อาวัฒนกุลเทพ ผบก.ภ.จว.ชุมพร ได้มีคำสั่งให้พ.ต.ท.เอกราช ทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงมายัง ภ.จว.ชุมพรทันที หากภ.จว.ชุมพร พิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นการกระทำความผิดจริงตามที่ปรากฏตามสื่อต่าง ๆ ก็คงต้องมีการตั้งกรรมการเพื่อสอบสวนทางวินัย เพราะข้าราชการตำรวจมีวินัยในการควบคุมดูแลอยู่ ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.เอกราชระบุว่าเป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนตัวในฐานะประชาชนคนหนึ่ง แต่มาโพสต์ในเฟซบุ๊กที่เป็นสาธารณะทั้งที่ตนยังเป็นตำรวจอยู่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม หลังสเตตัสดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ล่าสุดพ.ต.ท.เอกราชได้ลบข้อความดังกล่าวออกไปแล้ว.