posttoday

"ตุ๊กตาวิเศษ"จากม.เชียงใหม่คว้าสุดยอดจิตอาสาต้นแบบ

05 เมษายน 2560

“ตุ๊กตาวิเศษ” ม.เชียงใหม่ คว้าชนะเลิศโครงการจิตอาสาต้นแบบ 2559 ปลุกพลัง Gen Aที่มีหัวใจแห่งการให้และจิตสาธารณะใส่ใจสังคม

“ตุ๊กตาวิเศษ” ม.เชียงใหม่ คว้าชนะเลิศโครงการจิตอาสาต้นแบบ 2559 ปลุกพลัง Gen Aที่มีหัวใจแห่งการให้และจิตสาธารณะใส่ใจสังคม

ที่ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ (ศรร.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับมูลนิธิธรรมดี กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันแห่งประเทศไทย บริษัท โสสุโก้ แอนด์ กรุ๊ป (2008) จำกัด และบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) จัดงานประกาศผลรางวัลรอบชิงชนะเลิศการประกวดเฟ้นหาโครงการจิตอาสาเปลี่ยนประเทศประจำปี 2559 ในโครงการทูตความดีแห่งประเทศไทย ปี 5 ภายใต้แนวคิด Gen A (Generation Active) “พลังพลเมืองจิตอาสาเปลี่ยนประเทศ” โดย ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ สสส. กล่าวว่า สสส.สนับสนุนโครงการรณรงค์ขับเคลื่อนสังคมพลเมืองสร้างสรรค์เพื่อประเทศไทยน่าอยู่ หรือ Active Citizen ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 มีเป้าหมายในการสร้างเยาวชนเป็นพลเมืองตื่นรู้ โดยเปิดโอกาสให้เยาวชนได้เรียนรู้นอกห้องเรียน ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง เพราะได้รับพลังความร่วมมือขององค์กรภาคีหลายฝ่าย ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม นำไปสู่การเกิดกิจกรรมกว่า 300 โครงการโดยเยาวชนทั่วประเทศได้มีพื้นที่แสดงออกถึงพลังความคิดสร้างสรรค์เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาในชุมชนและสังคมของตนอย่างยั่งยืน พร้อมกระตุ้นให้คนรอบข้างเกิดความกล้าในการลงมือปฏิบัติเพื่อสังคมในฐานะเยาวชนคนรุ่นใหม่

ดร. ดนัย จันทร์เจ้าฉาย ประธานมูลนิธิธรรมดี เปิดเผยว่า โครงการทูตความดีแห่งประเทศไทยปีนี้ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะได้จัดมีอย่างต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 5 โดยในปีนี้มีเยาวชนจากทั่วประเทศรวมกว่า 1,000 คนให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการ ขณะที่โครงการจิตอาสาที่ผ่านเข้ารอบทั้ง 8 ทีมในปีนี้ยังมีความโดดเด่นในตัวเอง ครอบคลุมปัญหาในหลายประเด็น อาทิ ปัญหาสังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม โดยทางโครงการเน้นให้เยาวชนได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาด้วยการลงพื้นที่จริง เพื่อให้ทุกคนได้เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติซึ่งเป็นประสบการณ์นอกห้องเรียนที่สำคัญ ซึ่งจะช่วยฟูมฟักเด็กรุ่นใหม่ให้เป็นผู้ที่มีหัวใจอาสา (Active Heart) ใฝ่เรียนรู้ด้วยหัวใจเปิดกว้าง (Active Mind) กล้าคิดกล้าลงมือทำเพื่อประโยชน์ของสังคม (Active Citizen) และพร้อมจะเป็นพลังสร้างสิ่งดีงามแก่สังคมสืบไป

ด้านนายกิตติชัย ไกรก่อกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โสสุโก้ แอนด์ กรุ๊ป (2008) จำกัด ได้กล่าวทางบริษัทยินดีอย่างยิ่งที่ได้สนับสนุนโครงการทูตความดีแห่งประเทศไทยต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 เพราะเห็นถึงพลังเยาวชนที่มีหัวใจอาสา และเชื่อมั่นว่าพลังจิตอาสาของเยาวชนคนรุ่นใหม่เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศ ซึ่งเยาวชน Gen A เหล่านี้จะสามารถสร้างค่านิยม เก่ง ดี มีจิตสาธารณะ ให้เกิดขึ้นได้ในสังคมไทยได้อย่างแน่นอน

สำหรับทีมชนะเลิศสุดยอดโครงการจิตอาสาต้นแบบประจำปี 2559  ได้แก่ ทีมตุ๊กตาวิเศษ ม.เชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งจะได้รับรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมทุนในการดำเนินโครงการจำนวน 50,000 บาท ส่วนรางวัลชนะเลิศประจำภูมิภาค 3 รางวัล ได้แก่ ทีมที่นอนหลอด support รร.บ้านนา “นายกพิทยากร” จ. นครนายก , ดินน้ำมันกระดาษรีไซเคิล ของเล่นเพื่อการบำบัด ม.ราชภัฎสุราษฎร์ธานี จ.สุราษฎร์ธานี,สร้างอาชีพเปลี่ยนแนวคิด พลิกชีวิตเด็กหลงทาง วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี จ.อุดรธานี จะได้รับโล่รางวัลโครงการฯ ประจำปี 2559 พร้อมทุนดำเนินโครงการทีมละ 40,000 บาท ส่วนรางวัลรองชนะเลิศประจำภูมิภาคอีก 4 รางวัล ได้แก่ ทีมเกษตรอาสา ก้าวหน้า สู่วิถีพอเพียง รร.น่านนคร จ.น่าน ,นักกฎหมายอาสาเพื่อสังคม ม.ทักษิณ วิทยาเขตสงขลา จ.สงขลา, อนุรักษ์พันธ์ข้าวท้องถิ่น รร.เต่างอยพัฒนศึกษา จ.สกลนคร , สู้วิกฤติน้ำเค็มดินเค็ม สู่แปลงผักโรงเรียน-ชุมชน ม.ราชภัฏรำไพพรรณี จ.จันทบุรี จะได้จะได้รับโล่รางวัลโครงการฯ และทุนดำเนินโครงการอีกทีมละ 15,000 บาท ติดตามข้อมูลผ่านทาง www.facebook.com/dodclub  และสามารถติดตามข้อมูลกิจกรรมของ Active Citizen ได้ที่ www.facebook.com/ThailandActiveCitizen