posttoday

กลุ่มต้านน้ำเมาร้องนายกฯคุมเข้มรับมือสงกรานต์

23 มีนาคม 2560

กลุ่มต้านน้ำเมาร้องนายกฯ ออกมาตรการคุมเข้มรับมือสงกรานต์แนะปรับบทลงโทษเมาแล้วขับแอลกอฮอล์ต้องไม่เกิน20มก.ชงห้ามขายห้ามดื่มตามงานอีเว้นท์-คอนเสิร์ต

กลุ่มต้านน้ำเมาร้องนายกฯ ออกมาตรการคุมเข้มรับมือสงกรานต์แนะปรับบทลงโทษเมาแล้วขับแอลกอฮอล์ต้องไม่เกิน20มก.ชงห้ามขายห้ามดื่มตามงานอีเว้นท์-คอนเสิร์ต

เมื่อ23มีนาคม60 เวลา10.00 น. ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา (Alcohol Watch) พร้อมด้วยเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์(ครปอ.)เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ และเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต กว่า50คน ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้ออกมาตรการเข้มรับมือช่วงสงกรานต์ ปรับบทลงโทษเมาแล้วขับ รวมถึงห้ามขายห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในงานคอนเสิร์ตและงานอีเว้นท์ต่างๆ ช่วง7วันอันตราย เนื่องจากส่งผลกระทบทำให้เกิดอุบัติเหตุเจ็บตาย ทั้งนี้เครือข่ายฯได้ร่วมทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ชุด“จัดการสุราปัญหาลดชัวร์”  เพื่อสะท้อนถึงผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

นายคำรณ กล่าวว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์สร้างความสูญเสียอย่างมหาศาลทุกเทศกาล สะท้อนจากข้อมูล7วันอันตรายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี59ที่ ผ่านมา พบว่า มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นสูงถึง3,447ครั้ง ทำให้เสียชีวิต442ราย บาดเจ็บอีก3,656 ราย และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีกในปีนี้ สาเหตุอันดับหนึ่งยังคงเป็นการเมาสุรา รองลงมา ขับรถเร็วเกินกำหนด ทั้งนี้จากที่เครือข่ายฯได้เฝ้าระวังและรวบรวมข้อมูล พบว่าในช่วงสงกรานต์ของทุกๆปีจะมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดงานอีเว้นท์ต่างๆ งานคอนเสิร์ต กว่า1,000 จุดทั่วประเทศ มีคนเข้าร่วมงานในแต่ละงานตั้งแต่หลักพันถึงหลักหมื่นคน ที่สำคัญมีการขายเหล้าเบียร์กันอย่างโจ๋งครึ่มส่งเสริมการขายโดยไม่สนใจกฎหมาย และเมื่อจบงานผู้คนส่วนใหญ่ที่ตกอยู่ในสภาพมึนเมา ก็จะออกสู่ท้องถนน กลายเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกกันทุกปีคือเมาแล้วขับ และไม่สวมหมวกนิรภัยขณะขับรถ ในขณะที่แทบทุกงานที่มีน้ำเมา มักจะมีปัญหาการทะเลาะวิวาท ตีรันฟันแทง บาดเจ็บเสียชีวิต ฯลฯตามมาอีกไม่น้อย และจากการติดตามแนวทางการป้องกันแก้ไขปัญหาของรัฐบาลจะพบว่ามีหลายมาตรการ แต่ส่วนใหญ่ยังคงเป็นมาตรการเดิมๆ แต่ยังคงปล่อยฆาตกรตัวจริงลอยนวล นั่นคือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่เรายังไม่เห็นการจัดการปัญหานี้อย่างจริงจัง ผู้ดื่มจึงกลายเป็นเป้า ส่วนผู้ผลิต ผู้ขาย กลับลอยตัว และกอบโกยบนความสูญเสีย จึงเกรงว่าในปีนี้จำนวนคนเจ็บตายจะเพิ่มขึ้นอีก หากยังไม่ใช้ยาแรงจัดการที่ต้นทางปัญหาคือน้ำเมา

นายคำรณ กล่าวว่า เพื่อป้องกันปัญหาและลดความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ให้ได้จริง เครือข่ายฯจึงขอแสดงจุดยืนและมีเสนอต่อรัฐบาล  คสช. เพื่อพิจารณา ดังนี้1.ขอให้รัฐบาล คสช. ออกมาตรการห้ามจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในกิจกรรมคอนเสิร์ต และอีเว้นท์ต่างๆของธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ช่วงเทศกาลสงกรานต์7วันอันตราย ทั้งนี้ยังสามารถจัดกิจกรรมต่างๆได้แต่ต้องปลอดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด2.ขอให้ยกเลิกการออกใบอนุญาตขายสุรา ประเภทชั่วคราวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และยกเลิกตลอดไปเพราะเป็นปัญหาที่ยากต่อการควบคุม3.ขอให้ทบทวน ความผิดฐานเมาแล้วขับ ให้ปริมาณแอลกอฮอล์ลดลงจาก50มิลิกรัมเปอร์เซ็น เหลือที่ 20 หรือ30มิลิกรัมเปอร์เซ็นต์ และ4.ขอเรียกร้องให้ธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งผู้ผลิตและจำหน่าย ร่วมมือ กับภาครัฐในการจัดกิจกรรมที่ปลอดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อการบาดเจ็บล้มตายที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุอันมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาเกี่ยวข้อง