posttoday

รองผบ.ตร.รับมอบผู้ต้องหาขายปืนให้ผู้ต้องหายิงถล่มวงไฮโลดับ3ศพ

16 มีนาคม 2560

"พล.ต.อ.ศรีวราห์" รับมอบตัวผู้ต้องหาขายปืนเอ็ม 16 ให้กลุ่มต้องหาคดียิงวงไฮโลดับ 3 ศพ ที่ จ.อุทัยธานี

"พล.ต.อ.ศรีวราห์" รับมอบตัวผู้ต้องหาขายปืนเอ็ม 16 ให้กลุ่มต้องหาคดียิงวงไฮโลดับ 3 ศพ ที่ จ.อุทัยธานี

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 16 มี.ค. ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ เสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชาฝ่ายกฎหมาย คณะรักษาความสงบแหง่ชาติ (คสช.) พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร คุมตัว นายวันชัย อยู่เกิด อายุ 63 ปี ชาว จ.ชัยนาท ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดอุทัยธานี ข้อหามีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ไว้ในครอบครอง ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนฯ เข้าควบคุมตัวและซักถามข้อเท็จจริงในเบื้องต้น ก่อนจะส่งมอบต่อ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.  รับไว้ดำเนินคดีกรณีฆาตกรรมใน จ.อุทัยธานี
 
การจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 31 (มทบ.31) เข้าควบคุมตัว นายสมนึก ปานศิลา หรือแก่ อายุ 56 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดอุทัยธานี ในข้อหาเดียวกัน ซึ่งเป็นผู้ขายอาวุธปืนเอ็ม 16 ให้กับนายบุญยิ่ง หรือดำ จันทร อายุ 60 ปี กับพวก กลุ่มผู้ต้องหาที่ร่วมกันก่อเหตุสังหารนายบุญจันทร์ ชาลีนิวัฒน์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ต.ลานสัก อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2559 และก่อเหตุยิงวงพนันไฮโล ที่บ้านเลขที่ 99/7 หมู่ 5 ต.น้ำรอบ อ.ลานสัก จนมีชาวบ้านเสียชีวิต 3 ราย ได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 ราย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยนายสมนึก ให้การซัดทอด ว่าซื้อปืนกระบอกดังกล่าวต่อจากนายวันชัย อีกทอดหนึ่ง ก่อนจะขายให้นายบุญยิ่ง เพื่อเอากำไร แต่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดียิงถล่มวงพนันไฮโลแต่อย่างใด ต่อมาเจ้าหน้าที่จึงเร่งสืบสวนขยายผล กระทั่งสามารถควบคุมตัวนายวันชัย เอาไว้ได้และส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวนดำเนินคดีดังกล่าว
 
จากการสอบสวนเบื้องต้น นายวันชัย รับสารภาพว่าเป็นผู้ขายปืนเอ็ม 16 ให้กับนายสมนึก จริง โดยซื้อมาจากคนรู้จักกันซึ่งอยู่ที่ กทม.ในราคา 10,000 บาท จากนั้นจึงขายให้นายสมนึก ในราคา 12,000 บาท แต่สภาพปืนที่ตนซื้อครั้งแรกนั้นไม่ได้ครบสมบูรณ์จึงต้องนำมาซ่อมจนสามารถใช้การได้ก่อนจะขายเพื่อหวังเอากำไรเท่านั้น โดยตนไม่ทราบว่านายสมนึก นำไปใช้ทำอะไร หรือขายต่อให้ใครอีก ทั้งนี้ ภายหลังสอบปากคำและดำเนินคดีตามขั้นตอนการสอบสวนแล้ว เจ้าหน้าที่ได้คุมตัวนายวันชัย ส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี รับไว้ดำเนินคดีต่อไป