posttoday

ปทีปยันตั้งสมคิดตามกฏก.ตร.

07 กันยายน 2553

ปทีปแจงแต่งตั้งพล.ต.ท.สมคิดตามกฎก.ตร.ถูกกล่าวหาอุ้มนักธุรกิจซาอุฯชี้ถือเป็นการปฎิบัติหน้าที่

ปทีปแจงแต่งตั้งพล.ต.ท.สมคิดตามกฎก.ตร.ถูกกล่าวหาอุ้มนักธุรกิจซาอุฯชี้ถือเป็นการปฎิบัติหน้าที่

พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ  จเรตำรวจแห่งชาติ ในฐานะอดีตรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รรท.ผบ.ตร.)กล่าวถึงกรณี คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.)มีมติ แต่งตั้งเลื่อนตำแหน่ง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผบช.ภ. 5เป็นผู้ช่วย.ผบ.ตร. ว่า เรื่องนี้ที่ไม่ได้พักราชการพล.ต.ท.สมคิด ตั้งแต่แรกเนื่องจากเรื่องเดิมที่เกิดขึ้นเมื่อ 20ปีที่แล้ว  ผู้บังคับบัญชาซึ่งมีอำนาจในขณะนั้นได้สั่งการไว้แล้วว่ากรณีของพล.ต.ท.สมคิดเป็นการปฎิบัติตามหน้าที่

ล่าสุดอนุก.ตร.ด้านกฎหมาย ก็ได้ตีความว่าผลของการมรพระราชบัญญัติล้างมลทิน สามารถบังคับใช้ได้ ดังนั้นการที่พล.ต.ท.สมคิดถูกกล่าวหา ถือว่าเป็นการปฎิบัติราชการตามหน้าที่ ดังนั้น ตำรวจปฎิบัติราชการตามหน้าที่ทุกอย่างก็เดินหน้าตามปกติ แต่ถ้าไม่ได้ปฎิบัติราชการตามหน้าที่ ก็ไม่ได้

เมื่อถามว่า เมื่อมีความขัดแย้งเกิดขึ้น เหตุใดไม่ให้พล.ต.ท.สมคิดมาประจำ ตร. ไว้ก่อน พล.ต.อ.ปทีป กล่าวว่า สำหรับกรณีของพล.ต.ท.สมคิด เกิดจากการปฎิบัติหน้าที่ แต่ตำแหน่งผบช.ประจำนั้น ต้องเป็นกรณีที่ผู้นั้นกระทำความผิด แต่หากปฎิบัติตามหน้าที่ในทางกฎระเบียบ เราถือว่าไม่ได้กระทำความผิด  และการแต่งตั้งพล.ต.ท.สมคิดเป็น ผู้ช่วยผบ.ตร.แล้วก็ต้องดำเนินการตามมติก .ตร. ส่วนกรณีนี้จะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้นั้น  ก็ต้องไปชี้แจงต่อไป