posttoday

ภาค7เด้งผกก.ชะอำ-ผบ.ตร.อ้างไม่เกี่ยวคดีไขควง

11 มีนาคม 2560

ผบช.ภาค7สั่งย้ายผกก.สภ.ชะอำไปช่วยราชการศปก.ภ.7 ผบ.ตร.อ้างไม่เกี่ยวคดีไขควงแทงหัวนศ.ศิลปากรดับ แต้ให้ไปทำงานอื่นที่เหมาะสม

ผบช.ภาค7สั่งย้ายผกก.สภ.ชะอำไปช่วยราชการศปก.ภ.7 ผบ.ตร.อ้างไม่เกี่ยวคดีไขควงแทงหัวนศ.ศิลปากรดับ แต้ให้ไปทำงานอื่นที่เหมาะสม
 
เมื่อวันที่ 11มี.ค.2560 พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.ภ.7 ลงนามในคำสั่งให้ พ.ต.อ.ภศิน ศิวเมธากุล ผกก.สภ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ไปปฏิบัติราชการที่ ศปก.ภ.7 มีผลตั้งแต่วันที่ 10 มี.ค.2560 โดยให้มาปฏิบัติราชการตามที่ได้รับมอบหมาย

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.กล่าวชี้แจงว่า เรื่องนี้ไม่ได้เด้งผู้กำกับการสภ.ชะอำออกจากพื้นที่หลังเกิดคดีกลุ่มวัยรุ่น 18 คนรุมทำร้าย และใช้ไขควงแทงศีรษะนายธีรพงษ์ ฐิตะฐาน หรือปอนด์ อายุ 24 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตเพชรบุรีเสียชีวิตภายในหอพัก แต่เป็นเรื่องที่ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ขอเอาตัวมาใช้งานที่ศปก.ภ.7 น่าจะมีงานอื่นที่เหมาะสมให้ทำ ส่วนคดีก็จะให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย และคดีนี้สั่งการให้โอนสำนวนมาให้กองบังคับการตำรวจปราบปราม รับผิดชอบแทนแล้ว

ด้านพ.ต.อ.ภคิน ผู้ถูกคำสั่งย้าย เปิดเผยว่า การถูกย้ายขึ้นอยู่กับผู้บังคับบัญชาจะพิจารณา ที่ผ่านมาได้ปฏิบัติทุกขั้นตอนตามกฎหมายทุกประการ และไม่อยู่ในฐานะที่จะออกมาตอบโต้รายวัน จึงถือเป็นเรื่องที่ผู้บังคับบัญชาจะพิจารณา

"ไม่อยากออกมาตอบโต้ใด ๆ ข้อเท็จจริงก็คือข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายก็คือสิ่งที่ต้องปฏิบัติตามข้อกฎหมาย ในส่วนของการคุ้มครองพยานก็ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ประกบตัวทั้งผู้เสียหายและพยานแบบตัวต่อตัว ในแต่ละวัน จะมีแบบให้ลงชื่อว่าใครมาปฏิบัติหน้าที่ และให้ผู้เสียหายหรือพยาน ลงชื่อทุกวันว่า มีใครมาข่มขู่หรือคุกคามหรือไม่ ก็ปฏิบัติเป็นประจำทุกวันไม่ได้ละเลย" พ.ต.อ.ภคิณ กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายสงกรานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ประธานเครือข่ายต่อต้านการบ่อนทําลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ในฐานะทนายความฝ่ายผู้ตาย ยื่นหนังสือต่อ ผบ.ตร. เรียกร้องให้ย้าย พ.ต.อ ภคิน ออกจากพื้นที่ เนื่องจากมีพฤติการณ์ไม่เหมาะสม ปล่อยตัวกลุ่มผู้ต้องหาคดีร่วมกันฆ่านักศึกษาศิลปากรโดยไม่มีหลักประกัน ทั้งที่เป็นคดีอุกฉกรรจ์อัตราโทษประหารชีวิต

ภาพ/พ.ต.อ.ภาคิน ศิวเมธากุล เครดิต สภ.ชะอำ