posttoday

กรมการจัดหางานกวาดล้างแรงงานต่างด้าว

11 มีนาคม 2560

กรมการจัดหางาน บุกจับต่างด้าว ย่านตลาดทุ่งครุ พบลักลอบทำงาน 37คนห้ามประกอบอาชีพสงวนให้กับคนไทย

กรมการจัดหางาน บุกจับต่างด้าว ย่านตลาดทุ่งครุ พบลักลอบทำงาน 37คนห้ามประกอบอาชีพสงวนให้กับคนไทย

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. นายวรานนท์ ปีติวรรณ  อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (10 มี.ค.) เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว กองทะเบียนจัดหางานกลาง และคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 2 และเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสวนพลู เข้าตรวจสอบการทำงานของคนต่างด้าว ที่ตลาดทุ่งครุ  บริเวณถนนประชาอุทิศ ซอยประชาอุทิศ 61 แขวงทุ่งครุ เขตทุ่งครุ กรุงเทพฯ. เนื่องจากได้รับแจ้งเบาะแสว่ามีแรงงานต่างด้าวลักลอบทำงานโดยผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้ามาทำงานค้าขายสินค้าโดยผิดกฎหมายจำนวน 37 คน เป็นชาย 23 คน หญิง 14 คน แบ่งเป็นสัญชาติกัมพูชา 7 คน ลาว 4 คน เมียนมา 26 คน และนายจ้าง จำนวน 8 ราย โดยเจ้าหน้าที่ได้จับกุมตัวทั้งหมดส่งกองกำกับการ 2 กองบังคับการสืบสวนสอบสวน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งนายจ้างมีความผิดตาม พ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าวในข้อหารับคนต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานเข้าทำงาน ต้องระวางโทษปรับตั้งแต่ 1 หมื่น- 1 แสนบาท/ต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน และข้อหารับคนต่างด้าวที่มีใบอนุญาตทำงานแต่ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงานกับตน หรือทำงานนอกเหนือจากประเภทหรือลักษณะงานที่ระบุไว้ในใบอนุญาต บริเวณท้องที่หรือสถานที่ที่ระบุไว้ในใบอนุญาต ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท

สำหรับแรงงานต่างด้าวมีความผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522  และมีความผิดตาม พ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ .2551 ในข้อหาทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับตั้งแต่ 2 พัน - 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และถูกส่งกลับออกนอกประเทศ   ข้อหาไม่ทำงานตามประเภทหรือลักษณะงานและกับนายจ้าง

นายวรานนท์ กล่าวอีกว่า กรมการจัดหางานขอประชาสัมพันธ์ให้นายจ้างหรือสถานประกอบการ ที่จ้างแรงงานต่างด้าวทำงานปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยแรงงานต่างด้าวที่ทำงานอยู่ในประเทศไทยไม่สามารถทำงานเร่ขายหรือตั้งร้านขายสินค้า รวมทั้งรับจ้างขายสินค้าได้ เพราะเป็นอาชีพที่สงวนไว้ให้คนไทยเท่านั้นตามพระราชกฤษฎีกากำหนดงานในอาชีพและวิชาชีพที่ห้ามคนต่างด้าวทำ พ.ศ.2522 จำนวน 39 อาชีพ ทั้งนี้จะได้รับอนุญาตให้ทำงานได้ใน 2 ตำแหน่งงานเท่านั้น คือ งานกรรมกรใน 24 ประเภทกิจการ และงานรับใช้ในบ้าน และขอความร่วมมือประชาชนหากพบเห็นแรงงานต่างด้าวลักลอบทำงานขอให้แจ้ง สำนักงานจัดหางานจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ หรือโทรสายด่วนกรมการจัดหางาน 1694 เพื่อดำเนินการตรวจสอบจับกุมต่อไป