posttoday

ศาลปกครองรับฟ้องคดีคลองด่าน

11 มีนาคม 2560

ศาลปกครองสูงสุดรับฟ้อง 6 บริษัทร่วมค้าบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน ฟ้อง ปปง.ใช้อำนาจสอบการเงินโดยมิชอบ

ศาลปกครองสูงสุดรับฟ้อง 6 บริษัทร่วมค้าบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน ฟ้อง ปปง.ใช้อำนาจสอบการเงินโดยมิชอบ

ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งกลับคำสั่งศาลปกครองชั้นต้นในคดีที่บริษัท วิจิตรภัณฑ์ก่อสร้าง บริษัท ประยูรวิศว์ บริษัท สี่แสงการโยธา บริษัท กรุงธนเอนยิเนียร์ บริษัท เกตเวย์ดิเวลลอปเมนท์ และบริษัท สมุทรปราการออพเปอร์เรทติ้ง ซึ่งเป็น กลุ่มบริษัทรับเหมาในโครงการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน ในนามกิจการร่วมค้า NVPSKG ฟ้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และเลขาธิการ ปปง. กรณีมีคำสั่งไปยังธนาคารและสถาบันการเงินต่างๆ ตรวจสอบในทางลับ

นอกจากนี้ ยังรายงานการทำธุรกรรมทางการเงินของบริษัททั้ง 6 ในฐานะผู้กระทำความผิดฐานฟอกเงิน ซึ่งบริษัททั้ง 6 ดังกล่าวเห็นว่าคำสั่งของ ปปง.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ดังนั้นขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนคำสั่ง ปปง.ในเรื่องดังกล่าว และขอให้ศาลกำหนดวิธีการชั่วคราวทุเลาการบังคับตามคำสั่งดังกล่าว ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลปกครองชั้นต้นมีคำสั่ง ไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณา ให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ และไม่พิจารณาคำขอเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวนั้น

ทั้งนี้ ศาลปกครองสูงสุดเห็นว่าคำสั่งดังกล่าวมีผลตามกฎหมาย ปปง. ซึ่งมีผลเป็นการเปิดเผยข้อมูลทางการเงินของผู้ฟ้องคดีทั้ง 6 ดังนั้นบริษัททั้ง 6 จึงเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากคำสั่งดังกล่าวโดยตรง และในขณะที่มีการฟ้องคดีต่อศาลปกครอง ทาง ปปง.ก็ไม่ได้ดำเนินการฟ้องต่อศาลแพ่งเพื่อขอให้มีคำสั่งให้ทรัพย์สินนั้นตกเป็นของแผ่นดินตาม ขั้นตอนที่อยู่ในอำนาจศาลยุติธรรม

คดีนี้จึงเป็นคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่ของรัฐออกคำสั่งโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งอยู่ในอำนาจของศาลปกครอง ตาม พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 และเป็นการฟ้องคดีในกรอบ 90 วันนับตั้งแต่รู้ถึงเหตุแห่งการฟ้องคดี ผู้ฟ้องคดีจึงมีสิทธิฟ้องคดีต่อศาลปกครอง ดังนั้นการที่ศาลปกครองชั้นต้นมีคำสั่งในคดีดังกล่าว ศาลปกครองสูงสุดไม่เห็นพ้องด้วย จึงมีคำสั่งให้ศาลปกครองชั้นต้นรับฟ้องคดีและพิจารณาคำขอเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวของบริษัททั้ง 6