posttoday

สึก"ธัมมชโย"อีกหลายปี

11 มีนาคม 2560

ที่ประชุม มส. ยันไม่ สามารถสึกธัมมชโยได้ทันที ให้เจ้าคณะใหญ่หนกลางเดินหน้า ดำเนินการตามขั้นตอน

ที่ประชุม มส. ยันไม่ สามารถสึกธัมมชโยได้ทันที ให้เจ้าคณะใหญ่หนกลางเดินหน้า ดำเนินการตามขั้นตอน

พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) แถลงว่า ที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) มีมติรับทราบเรื่องเร่งด่วนที่ให้ถอดถอนสมณศักดิ์ของพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย และพระทัตตชีโว รองเจ้าอาวาส โดยขั้นตอนจากนี้เจ้าคณะปกครองจะส่งให้เจ้าคณะใหญ่หนกลางพิจารณาตามกระบวนการ โดยยอมรับว่าถึงแม้จะขอใช้กฎ มส.ฉบับที่ 21 แต่ก็ยังไม่สามารถจะสึกทันทีได้

"ตอนนี้เป็นเรื่องดุลพินิจที่ต้องทำตามกระบวนการ จึงไม่รู้ว่าจะสึกเมื่อไหร่ เพราะขั้นตอนการสึกมันไม่ง่าย" พ.ต.ท.พงศ์พร ระบุ

สำหรับกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 21 ว่าด้วยการให้พระภิกษุสละสมณเพศ ข้อ 3.ในกรณีพระภิกษุรูปใดประพฤติล่วงละเมิดพระธรรมวินัยเรื่องเดียวกันหรือหลายเรื่อง หรือไม่มีวัดเป็นที่อยู่เป็นหลักแหล่งคณะปกครองสงฆ์มีอำนาจวินิจฉัยให้สละสมณเพศได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การอาบัติปาราชิกท้ายที่สุดจะต้องฟังคำวินิจฉัยจาก มส. ตามกฎนิคหกรรมฉบับที่ 21 ซึ่งต้องมีหลักประกันของสงฆ์เพื่อไม่ให้มีการสึกกันง่ายๆ ขั้นตอนดังกล่าวใช้ระยะเวลายาวนานมาก มีชั้นต้น อุทธรณ์ และฎีกา ระยะเวลาจะยาวนานเป็นปี

นายวิษณุ กล่าวว่า มส.เป็นเหมือนศาลฎีกาของสงฆ์ จึงต้องผ่านศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์ เทคนิคเรื่องนี้แทนที่จะไปศาลชั้นต้นก่อน แต่ไปบอกให้ศาลฎีการู้ แล้วศาลฎีกาก็จะไปดำเนินการ ฉะนั้นในชั้นผู้ปกครองสงฆ์ชั้นต้นก็จะทำตามคำสั่ง มส. ทั้งนี้ยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะสึก พระธัมมชโยกลางอากาศ เพราะถ้าทำอย่างนั้นพระจะหวั่นไหวกันทั้งประเทศ

"ไม่ว่าจะสึกประเภทใดก็ตาม ต้องมีตัวพระรูปนั้นๆ มา แต่ถ้าหายตัวหรือหลบหนีไป จะเหมือนคดีทางโลก คือยังสามารถดำเนินการต่อไปได้ สุดท้ายถ้ามีคำวินิจฉัยว่าให้สึก ไม่ต้องมีตัวพระรูปนั้นก็ได้" นายวิษณุ กล่าว

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พระธัมมชโยจะปาราชิกหรือไม่ก็ไม่มีผลต่อสำนวนคดีและไม่ใช่สาระสำคัญ เนื่องจากคดีอาญาจะต้องดำเนินการเอาผิดทั้งหมด  อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้เตรียมออกหมายจับพ ระธัมมชโยเพิ่มเติมอีกกว่า 10 คดี