posttoday

ดีเอสไอค้นอาคารบุญรักษาไม่พบพระธัมมชโย

10 มีนาคม 2560

ดีเอสไอลุยตรวจค้นอาคารบุญรักษายังไม่พบพระธัมมชโยซ่อนตัวอยู่ด้านใน

ดีเอสไอลุยตรวจค้นอาคารบุญรักษายังไม่พบพระธัมมชโยซ่อนตัวอยู่ด้านใน

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. เวลา 14.00 น. พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองอธิบดีดีเอสไอ พระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี นายสมศักดิ์ โตรักษา ทนายความประจำวัดพระธรรมกาย พระวินยาธิการ 2 รูป เจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนา (พศ.) ทหาร ตำรวจ และพระมหานพพร ปุญญชโย ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย นำคณะสื่อมวลชนเข้าตรวจค้นพื้นที่โซน D อาคารบุญรักษา บนเนื้อที่ 57 ไร่ หลังมีกระแสข่าวว่าพระธัมมชโย หลบซ่อนตัวอยู่ภายในอาคารดังกล่าว

สำหรับในการตรวจค้นครั้งนี้ พระมหานพพร เป็นผู้นำตรวจพร้อมกับเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ พระวินยาธิการ 2 รูป ร่วมภายในอาคารบุญรักษา ซึ่งเป็นอาคารสูง 7 ชั้น ใช้สำหรับด้านการพยาบาลเป็นหลัก

พระมหานพพร กล่าวระหว่างการตรวจค้นว่า อาคารแห่งนี้มีทั้งหมด 135 ห้อง เฉลี่ยขนาดประมาณ 24 ตร.ม. โดยบริเวณชั้น 1-2 เป็นสถานที่ใช้สำหรับการปฐมพยาบาลเบื้องต้น จ่ายยา แก่พระสงฆ์และลูกศิษย์วัด ส่วนบริเวณชั้น 3-6 เป็นห้องพักฟื้นผู้ป่วย ที่ให้บริการแก่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร และ ลูกศิษย์ ส่วนบริเวณชั้น 7 เป็นดาดฟ้า ใช้สำหรับพักฟื้นผู้ป่วยออกกำลังกาย และปลูกต้นไม้ทำสวน ครอบคลุมถึงเครื่องสาธารณูปโภคต่างๆ เช่น ไฟฟ้า ประปา

"สำหรับการก่อสร้างอาคารบุญรักษาเริ่มต้นเมื่อปี 2557 ซึ่งโครงสร้างอาคารใกล้เสร็จแล้ว ส่วนอุปกรณ์ภายในยังขาดอีก 20-30 เปอร์เซ็นต์จึงจะเรียบร้อย และขณะนี้อาคารดังกล่าวยังอยู่ในความรับผิดชอบของผู้รับเหมา" พระมหานพพร กล่าว

ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย กล่าวอีกว่า อาคารบุญรักษาแห่งนี้ เจ้าหน้าที่ดีเอสไอเคยเข้ามาตรวจค้นแล้วเมื่อวันที่ 16-18 ก.พ.ที่ผ่านมา และการตรวจอาคารครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 เข้าตรวจค้นละเอียดกว่าเดิม เพราะมีการทำแผนที่และบันทึกการตรวจค้นอย่างละเอียด ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ทหาร และพศ. ร่วมตรวจค้นครั้งนี้เช่นกัน

การตรวจค้นครั้งนี้เป็นการเปิดให้สื่อมวลชนทุกช่องทุกสื่อเข้าร่วมปฏิบัติตรวจค้นครั้งนี้ด้วย หลังจากเมื่อช่วงเช้าทางวัดไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไป แต่เลือกเพียงบางสำนักข่าวให้ร่วมตรวจค้นบริเวณพื้นที่โซนเอและบี

ระหว่างการเดินทางไปยังอาคารบุญรักษา เจ้าหน้าที่และสื่อมวลชนต้องเดินผ่านด่านประตูถึง 5 ด่าน โดยด่านแรกเป็นประตูตาข่ายเหล็กเส้น ด่านสองเป็นประตูแสลนสีเขียว ด่านสามเป็นประตูสังกะสี ด่านสี่และห้าเป็นประตูตาข่ายเหล็กเส้น ก่อนจะถึงอาคารดังกล่าว รวมระยะทางประมาณ 1.5 กิโลเมตร โดยระหว่างทางเป็นพื้นที่ดินทรายกำลังก่อสร้างจะมีคณะศิษยานุศิษย์ นั่งสวดมนต์ใส่หน้ากากปิดหน้า และมีเต็นท์ผ้าใบและเต็นท์นอนขนาดเล็กตั้งกระจัดกระจายอยู่เป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม หลังจากตรวจค้นเสร็จสิ้น เจ้าหน้าที่ทหารร่วมกับพระสงฆ์ ได้ไล่รื้อแสลนสีเขียวที่ขึงบริเวณโดยรอบอาคารบุญรักษา ออกตลอดแนวเพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถมองเห็นทัศนียภาพได้ชัดเจนและการตรวจค้นก็ไม่พบสิ่งผิดปกติและตัวพระธัมมชโย

ดีเอสไอค้นอาคารบุญรักษาไม่พบพระธัมมชโย

ดีเอสไอค้นอาคารบุญรักษาไม่พบพระธัมมชโย

ดีเอสไอค้นอาคารบุญรักษาไม่พบพระธัมมชโย

ดีเอสไอค้นอาคารบุญรักษาไม่พบพระธัมมชโย