posttoday

'มงคล'เตือนเร่งสิทธิบัตรราคายาแพง

10 มีนาคม 2560

อดีต รมว.สาธารณสุข เตือนนายกฯ อย่าออกคำสั่งมาตรา 44 ปล่อยผีสิทธิบัตร หวั่นส่งผล กระทบให้ราคายาแพงขึ้น

อดีต รมว.สาธารณสุข เตือนนายกฯ อย่าออกคำสั่งมาตรา 44 ปล่อยผีสิทธิบัตร หวั่นส่งผล กระทบให้ราคายาแพงขึ้น

นพ.มงคล ณ สงขลา อดีต รมว.สาธารณสุข ระบุผ่านเฟซบุ๊กว่า กรณีที่นายกรัฐมนตรีเตรียมออกคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญเพื่อแก้ปัญหาการออกสิทธิบัตรล่าช้าหลายหมื่นรายการของกรมทรัพย์สินทางปัญญานั้น อาจไม่รอบคอบ และ จะส่งผลกระทบทำให้ยาแพง ซึ่งประเทศไทยเคยเผชิญปัญหานี้ตั้งแต่ปี 2535 ที่รัฐบาลไทยถูกกดดันให้แก้ไขกฎหมายสิทธิบัตร และทำให้คนไทยต้องประสบปัญหายาราคาแพง และทำให้อุตสาหกรรมยาชื่อสามัญของไทยที่เคยก้าวหน้ากว่าอินเดียต้องกลับมาล้าหลัง จนปัจจุบันไทยต้องใช้ยานำเข้ากว่า 70% ใช้ยาในประเทศเพียง 30%

"คสช.ควรคิดให้หนัก อย่าใช้อำนาจเบ็ดเสร็จเร่งปล่อยผีแบบไม่รอบคอบ เพราะถ้ายาที่ติดสิทธิบัตรได้สิทธิบัตรเพิ่มขึ้นหลายๆ ตัวจากการปล่อยผีครั้งนี้ ราคายาจะไม่มีทางลดราคาลง สุดท้ายจะเป็นภาระงบประมาณ และประชาชนจะถูกบังคับร่วมจ่าย" นพ.มงคล กล่าว

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาในรายละเอียดต่างๆ ก่อนที่จะประกาศใช้ และยืนยันว่าการอนุมัติให้จดสิทธิบัตรยาไม่กระทบต่อราคายา เพราะยาแพงไม่ได้มาจากการอนุมัติคำขอสิทธิบัตร แต่มาจากเรื่องต้นทุนของยา

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า อย่ากังวลเรื่องยาแพงเพราะสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ระบุว่า สามารถต่อรองราคากับผู้ค้าได้