posttoday

นักวิทย์ชี้กระป๋องน้ำอัดลมครอบมือถือไม่ช่วยให้สัญญาณแรง

08 มีนาคม 2560

ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ แจงภาพศิษย์วัดพระธรรมกายนำกระป๋องน้ำอัดลมมาครอบโทรศัพท์มือถือเพื่อให้สัญญาณแรงขึ้นนั้นไม่ได้ผล

ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ แจงภาพศิษย์วัดพระธรรมกายนำกระป๋องน้ำอัดลมมาครอบโทรศัพท์มือถือเพื่อให้สัญญาณแรงขึ้นนั้นไม่ได้ผล

จากกรณีที่เครือข่ายสังคมออนไลน์เผยแพร่ภาพถ่ายศิษย์วัดพระธรรมกายใช้กระป๋องน้ำอัดลมมาครอบโทรศัพท์มือถือเพื่อให้สัญญาณแรงขึ้น หลังถูกตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ต สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 มี.ค. ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant" ระบุว่า การนำกระป๋องน้ำอัดลมมาติดกับโทรศัพท์มือถือ ไม่ได้ช่วยเพิ่มเร่งสัญญาณให้แรงขึ้น

ดร.เจษฎาแนะนำว่า วิธีที่ถูกต้องคือ กรณีอยู่ในพื้นที่สัญญาณอ่อน ควรทำตัวรับสัญญาณเป็นรูปทรงพาราโบล่าหรือจานดาวเทียม ซึ่งต้องมีขนาดใหญ่กว่าความยาวคลื่น วางโทรศัพท์ในกะละมังโลหะกลมๆใหญ่ๆ แล้วหมุนไปทิศทางเสาส่งที่มีสัญญาณ เวลาคุยควรเปิดสปีกเกอร์ ไม่ต้องยกโทรศัพท์ขึ้นมา เพราะสัญญาณอาจจะจะหลุด

"ในต่างประเทศ วิธีการโทรศัพท์ในพื้นที่ที่สัญญาณอ่อน มีดังนี้

1. ตรวจสอบความแรงของสัญญาณ สัญญาณขีดๆ บนหน้าจอมือถือเรา มันบอกได้แค่คร่าวๆเอง ควรดูที่อื่น เช่น ถ้าใช้ไอโฟน ให้กด *3001#12345#* มันจะเข้าโหมด field test ที่ซ่อนไว้ แล้วให้ค่าความแรงสัญญาณที่แท้จริง มีหน่วยเป็น decibel-milliwatts (dBm) บนมุมบนซ้าย ตรงขีดสัญญาณ ส่วนแอนดรอยด์ ให้ไปเซ็ท ‘signal strength indicator’ ใน settings (ผมหาไม่เจอ แต่ไปดูตรงสถานะเครื่องเอา) ... ปกติ ค่าความแรงของสัญญาณที่ดีๆ ควรมากกว่า -100dBm

2. ทำแผนที่สัญญาณ ว่าตรงไหนในบ้าน หรือในพื้นที่ที่มีสัญญาณแรงสุด

3. ถ้าอยู่ในบ้าน ให้เปิดหน้าต่างด้วย ฝาผนังและหน้าต่างจะขัดขวางสัญญาณได้

4. หาสถานีส่งสัญญาณที่ใกล้ที่สุด โทรศัพท์มือถือนั้นไม่ได้จะล็อกสัญญาณตัวเองเข้ากับเสาส่งที่ใกล้ที่สุดเสมอ อย่างที่หลายคนเข้าใจ ... เราอาจจะหาแอพต่างๆ เช่น OpenSignal มาช่วยบอกให้เรารู้ว่า เสาส่งที่มือถือเราจับสัญญาณอยู่นั้น คือต้นไหน อยู่ทางทิศใด เราจะได้หันไปใช้เครื่องในทิศทางนั้น

5. ใช้มือถือในที่สูงๆ เช่น ระเบียงชั้นบนของบ้าน ดาดฟ้าตึก หลังคาอาคาร ยอดเขา เพื่อหลีกเลี่ยงตัวกีดขวางสัญญาณ

6. ระหว่างที่เดินพูดเป็นระยะทางไกลๆ ให้เปิดปิดสัญญาณมือถือบนเครื่องเป็นระยะ เพื่อให้มั่นใจว่ามันล็อกกับเสาส่งที่ใกล้ที่สุด ไม่ใช่ว่ามันยังล็อกกับเสาต้นเดิมที่อยู่ห่างๆ

7. ถ้ามีไวไฟ ต่อกับสายเคเบิ้ลเข้ามา ก็ใช้อินเทอร์เน็ตโทรเอาดีกว่า

8. เปลี่ยนวิธีการจับมือถือ โดยเฉพาะในไอโฟน ซึ่่งหลายรุ่นขึ้นชื่อมากว่ากรอบเครื่องมันทำให้มือเราไปกีดขวางเสาอากาศในเครื่อง บั่นทอนสัญญาณเสียเอง วิธีที่ง่ายที่สุด คือใช้พวกแฮนด์ฟรี สมอลทอล์ก สปีกเกอร์โฟน แทน

9. เปลี่ยนผู้ให้บริการไปเลย

10. ซื้อเครื่อง signal booster มาติดตั้งเพิ่ม เครื่องพวกนี้จะทำตัวเป็น repeater คือไปจับสัญญาณโทรศัพท์ที่อ่อนๆ ด้วยเสาอากาศที่ติดตั้งนอกอาคาร แลัวเร่งสัญญาณให้แรงขึ้นก่อนจะปล่อยออกภายในอาคาร เราเพียงใช้โทรศัพท์เครื่องเดิมเหมือนเดิม สำคัญว่าต้องซื้อให้รุ่นตรงกับคลื่นมือถือเราด้วย แล้วหันเสาอากาศนอกอาคารไปทิศทางที่เสาส่งตั้งอยู่"