posttoday

สุวพันธุ์เผยครม.สั่งเร่งปฏิรูปพระพุทธศาสนา

08 มีนาคม 2560

"สุวพันธุ์" เผย "ครม." เสนอเร่งปฏิรูปพระพุทธศาสนา ชี้ "วัดพระธรรมกาย" เป็นบทเรียนสำคัญของทุกฝ่าย

"สุวพันธุ์" เผย "ครม." เสนอเร่งปฏิรูปพระพุทธศาสนา ชี้ "วัดพระธรรมกาย" เป็นบทเรียนสำคัญของทุกฝ่าย

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. เวลา 11.30 น. ที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจค้นวัดพระธรรมกาย ว่า ขณะนี้ปัญหาที่พบคือการถูกขัดขวางไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจค้นในบริเวณวัดพระธรรมกาย และมีการปลุกระดมลูกศิษย์และพระสงฆ์ให้เข้าใจว่าเจ้าหน้าที่จะเข้าไปทำลายวัดและจะยึดทรัพย์ ซึ่งไม่เป็นความจริง เพราะวัดยังคงเป็นวัด เรานับถือศาสนาพุทธจะทำเช่นนั้นได้อย่างไร การบริหารวัดในอนาคตเป็นเรื่องของฝ่ายปกครองคณะสงฆ์ มหาเถรสมาคม สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งต้องดำเนินการต่อไป จึงขอให้ลูกศิษย์เข้าใจและควรยุติการปลุกระดมในรูปแบบต่าง ๆ เพราะการทำเช่นนี้ก็เหมือนกับมารับโทษความผิดแทนคนอื่น

นายสุวพันธุ์ กล่าวอีกว่า ปัญหาของวัดพระธรรมกายถือเป็นบทเรียนสำคัญและเป็นประเด็นที่มีการพูดถึงในปัจจุบันว่าควรมีการปฏิรูปพระพุทธ ศาสนา โดยเมื่อวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีการหารือถึงเรื่องดังกล่าว และมีความเห็นว่าการปฏิรูปพระพุทธศาสนามีความจำเป็นเร่งด่วน โดยมหาเถรสมาคมมีมติแต่งตั้งพระเถรชั้นผู้ใหญ่ พระราชาคณะ สมเด็จพระราชาคณะ มาร่วมเป็นกรรมการ และมีผู้แทนในระดับรองสมเด็จพระราชาคณะเข้าร่วมหารือ ซึ่งรัฐบาลจะดำเนินการร่วมกับคณะสงฆ์ในการหาแนวการปฏิรูป

ทั้งนี้ กรณีวัดพระธรรมกายยังถือเป็นบทเรียนสำคัญสำหรับทุกฝ่าย ซึ่งการปฏิรูปคณะสงฆ์อย่างจริงจังและรวดเร็ว ซึ่งกระทรวงยุติธรรมจะไม่เกี่ยวข้องโดยตรง แต่พร้อมสนับสนุนการทำงาน

นายสุวพันธุ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ซึ่งเป็นหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายจะต้องพยายามเข้าตรวจค้นภายในบริเวณวัดเพื่อให้ได้ข้อยุติและตอบคำถามสังคมให้ได้ โดยแม้จะถูกขัดขวางไม่ให้เข้าไปในพื้นที่ ซึ่งในความเป็นจริง ถ้าเจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจค้นจริง ๆ ก็สามารถทำได้ แต่เกรงจะมีผลกระทบตามมาจากการกระทบกระทั่ง และการได้รับบาดเจ็บ ซึ่งทางพระและลูกศิษย์จะมาตั้งเงื่อนไขกับเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ แม้ที่ผ่านมา วัดจะอ้างว่าเคยเข้าไปตรวจค้นแล้ว แต่ทำไมยังอยากจะเข้าไปอีก ซึ่งเรื่องนี้ต้องขอชี้แจงว่า ทางวัดน่าจะทราบดีว่าช่วงเวลา 2 วัน เจ้าหน้าที่ไม่ได้ดูครบทุกพื้นที่ ดังนั้น จะเอามาเป็นข้ออ้างไม่ได้ และต้องทำความเข้าใจกับพระสงฆ์และประชาชน ทั้งนี้ ดีเอสไอ ไม่ได้กำหนดกรอบเวลาการปฏิบัติงาน แต่ก็ไม่ได้เร่งรัด

"ในส่วนของคณะสงฆ์ฝ่ายปกครองก็จะต้องดำเนินการกับพระสงฆ์ในวัดพระธรรมกายเรื่องการทำผิดพระธรรมวินัย สำหรับพระธัมมชโย ที่สังคมมีการตั้งคำถามเรื่องจับสึกหรือไม่ ถือเป็นเรื่องที่คณะสงฆ์จะเป็นผู้พิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร" รมว.ยุติธรรม กล่าว