posttoday

จี้สำนักพุทธฯจัดการรักษาการเจ้าอาวาสธรรมกาย

05 มีนาคม 2560

สุวพันธุ์ จี้ พศ.จัดการรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เหตุไม่ปฏิบัติตามกฎสงฆ์

สุวพันธุ์ จี้ พศ.จัดการรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เหตุไม่ปฏิบัติตามกฎสงฆ์

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานเรื่องที่พระวิเทศภาวนาจารย์ รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย อาจไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างถูกต้องในฐานะเจ้าอาวาสตามกฎมหาเถรสมาคม (มส.) ฉบับที่ 24 โดยเฉพาะกรณีที่ต้องดำเนินการเพื่อยุติการกระทำของพระสงฆ์ที่ขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

“หากผิดกฎ มส.จริงจะต้องมีการจัดการแก้ไข โดยมอบหมายให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) รับไปพิจารณา และคงต้องหารือกับเจ้าคณะผู้ปกครองระดับสูงด้วย” รมว.ยุติธรรม กล่าว

ด้าน พระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ออกประกาศให้พระภิกษุสามเณรกลับไปปฏิบัติศาสนกิจในสังกัดเดิม เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ โดยให้พระภิกษุสามเณรสังกัดวัดพระธรรมกายทุกรูปที่ชุมนุมอยู่ที่ตลาดกลางคลองหลวง และในพื้นที่โดยรอบเขตพื้นที่ตั้งวัดกลับเข้าไปปฏิบัติศาสนกิจในเขตพื้นที่ตั้งวัดพระธรรมกาย

นอกจากนี้ ในส่วนพระจากวัดอื่นให้กลับไปปฏิบัติศาสนกิจที่วัดของตน และให้เจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบล และพระวินยาธิการ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ พศ.ตรวจหนังสือสุทธิของพระภิกษุสามเณรเหล่านั้นให้ชัดเจน

พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า พระมหาทศพร ปุญญงกุโร เจ้าหน้าที่สำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย ระบุว่า พระสนิทวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย จะปรากฏตัวในวันที่ 5 มี.ค.นี้ในการแถลงข่าว ซึ่งดีเอสไอพร้อมจะจับกุมพระสนิทวงศ์ทันทีตามกฎหมาย แต่ทั้งนี้จะต้องประเมินสถานการณ์ก่อน