posttoday

แกนนำสงฆ์ยืนกรานปักหลักตลาดกลางคลองหลวง

04 มีนาคม 2560

เจ้าคณะตำบลคลองสี่พร้อมตัวแทน พศ. เข้าเจรจาแกนนำพระสงฆ์ ที่ปักหลักอยู่ตลาดกลางคลองหลวง ยืนยันไม่ย้ายออกนอกพื้นที่

เจ้าคณะตำบลคลองสี่พร้อมตัวแทน พศ. เข้าเจรจาแกนนำพระสงฆ์ ที่ปักหลักอยู่ตลาดกลางคลองหลวง ยืนยันไม่ย้ายออกนอกพื้นที่

เมื่อวันที่  4 มี.ค. เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ และทหาร นำป้ายประกาศของเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ให้พระภิกษุ และสามเณรกลับไปปฏิบัติศาสนกิจในสังกัดเดิมของตน โดยพระภิกษุสังกัดวัดพระธรรมกายกลับเข้าวัด ส่วนพระภิกษุที่มาจากสังกัดอื่นให้กลับวัดที่ตนเองสังกัด

ขณะที่ในช่วงบ่ายพระครูวิจิตรอาภากร เจ้าคณะตำบลคลองสี่ จังหวัดปทุมธานี พร้อม นายสมเกียรติ ธงศรี ผู้ตรวจการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เข้าเจรจากับตัวแทนพระภิกษุที่ปักหลักอยู่ บริเวณตลาดกลางคลองหลวง เพื่อขอให้กลับเข้าประจำวัดที่สังกัดอยู่

นายสมเกียรติ เปิดเผยว่า วันนี้ได้เข้าไปเจรจากับพระภิกษุบริเวณตลาดกลางคลองหลวง โดยตัวแทนพระภิกษุยืนยันจะไม่ออกจากพื้นที่ แต่รับปากจะอยู่สวดมนต์อย่างสงบ ไม่ออกนอกพื้นที่ ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติจะรายงานผลการเจรจาครั้งนี้ให้กับทางเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีรับทราบ ก่อนจะพิจารณาดำเนินการต่อไปส่วนการตรวจสอบใบสุทธพระสงฆ์ เมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านพบว่าพระภิกษุทั้งหมดมีใบสุทธิสงฆ์โดยแบ่งเป็น พระภิกษุของวัดพระธรรมกาย 3 รูป พระภิกษุจากวัดอื่น 23 รูป และสามเณร 51 รูป

ด้านพระอิสรภาพ อาจรสัมปันโน แกนนำพระสงฆ์เครือข่ายอริยขัดขืน ยืนยันว่า ทางพระสงฆ์ และศิษยานุศิษย์ จะไม่ย้ายออกนอกพื้นที่อย่างเด็ดขาด และจะไม่การเจรจากับเจ้าหน้าที่ จนกว่าจะยกเลิกการใช้ม.44 พร้อมมองว่า การที่คสช.ใช้ม.44 ตั้ง ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาคนใหม่นั้น คล้ายเป็นการจงใจให้เข้ามาเพื่อสนองนโยบายในการควบคุมพื้นที่วัดพระธรรมกาย

ภาพประกอบข่าว