posttoday

"กลุ่มบุหรี่ไฟฟ้า" โวยรัฐบาลไม่รับฟังงานวิจัยเมืองนอก

02 มีนาคม 2560

กลุ่มผู้สนับสนุนบุหรี่ไฟฟ้า ตั้งคำถามถึงรัฐบาล หลังถูกกระทรวงอุตสาหกรรม ปฎิเสธพิจารณาเเก้ไขกฎหมายรองรับการนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า

กลุ่มผู้สนับสนุนบุหรี่ไฟฟ้า ตั้งคำถามถึงรัฐบาล หลังถูกกระทรวงอุตสาหกรรม ปฎิเสธพิจารณาเเก้ไขกฎหมายรองรับการนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. เฟซบุ๊กเพจ "บุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร" โพสต์ข้อความตั้งคำถามว่า งานวิจัยเรื่องผลกระทบจากบุหรี่ไฟฟ้าที่ปรากฎในต่างประเทศนั้นไม่สามารถใช้ได้ในประเทศไทยใช่หรือไม่ หลังถูกกระทรวงอุตสาหกรรมส่งหนังสือทางการปฎิเสธที่จะเเก้ไขกฎหมายเพื่อรองรับการนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า

โดยหนังสือฉบับดังกล่าว กระทรวงอุตสาหกรรมพิจารณาเเล้วให้ความเห็นว่า ข้อมูลสนับสนุนเเละคัดค้านเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้ายังไม่มีบทพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์มายืนยันเกี่ยวกับพิษของบุหรี่ไฟฟ้าว่ามีผลกระทบต่อสุขภาพมากหรือน้อยกว่าบุหรี่ปกติ เเละการสูบบุหรี่ไฟฟ้าจะสามารถทำให้ผู้สูบบุหรี่ลด/เลิกบุหรี่ปกติได้ ประกอบกับการจะให้รัฐประกาศมาตรฐานสินค้าใด สินค้านั้นต้องไม่เป็นสินค้าต้องห้ามตามที่มีกฎหมายอื่นกำหนด

ดังนั้นจึงควรหาข้อสรุปทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นที่ยอมรับร่วมกันจากทั่วโลกมาพิสูจน์ก่อนจะดำเนินการเเก้ไขกฎหมายห้ามนำเข้า จำหน้าย บริการบุหรี่ไฟฟ้าเเละนำมาซึ่งการกำหนดมาตรฐานต่อไป

โดยหนังสือราชการดังกล่าวลงชื่อรับรองโดย นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม รักษาการเเทนปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม

ด้าน "มาริษ กรัณยวัฒน์" กลุ่มลาขาดควันยาสูบ กล่าวกับ โพสต์ทูเดย์ ว่า ยื่นหนังสือให้กับหลากหลายหน่วยงานของรัฐบาลตั้งเเต่ช่วงเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา โดยชี้เเจงความต้องการพร้อมกับเเนบผลวิจัยจากต่างประเทศที่พูดถึงผลกระทบจากบุหรี่ไฟฟ้าไปให้

"ผมยื่นไปที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในช่วงก่อนพิจารณา พ.ร.บ.ยาสูบฉบับใหม่ โดยเเนบงานวิจัยล่าสุดจากประเทศอังกฤษไปให้ด้วย ตอนเเรกเขาบอกว่าจะบรรจุเข้าในวาระการประชุม เเต่สุดท้ายกลับไม่ได้หยิบยกขึ้นมาพูดในที่ประชุมเลย"

มาริษ บอกต่อว่า พ.ร.บ.ยาสูบฉบับใหม่ที่กำลังอยู่ระหว่างพิจารณานั้นครอบคลุมไปถึงการใช้งานบุหรี่ไฟฟ้า มีการบังคับ ควบคุมเหมือนกับบุหรี่ทั่วไปทุกอย่าง เช่น ห้ามสูบในที่สาธารณะ ห้ามโฆษณา หรือห้ามจำหน่ายจ่ายเเจกให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี เป็นต้น ทุกอย่างใช้หลักการเดียวกันหมด เเต่เรื่องน่าเป็นห่วงก็คือ ในทางปฎิบัติยังมีการจับกุมผู้ที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าอยู่ โดยมักถูกตั้งข้อหา "ครอบครองสินค้าไม่เสียภาษี"

"เท่าที่ผมสอบถามนักกฎหมายเเละเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายราย ระบุตรงกันว่า บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าที่ไม่มีฐานภาษีให้จัดเก็บ เพราะฉะนั้นจะตั้งข้อหาครอบครองของหนีภาษีหรือมีพฤติการณ์หลบเลี่ยงภาษีไม่ได้ ที่สำคัญ พ.ร.บ.ยาสูบฉบับปัจจุบันยังกำหนดให้บุหรี่ไฟฟ้าอยู่กลุ่มเดียวกับบุหรี่ทั่วไปเเละถูกควบคุมในเเบบเดียวกันด้วย"

เเกนนำจาก เพจบุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร กล่าวถึงจดหมายจากกระทรวงอุตสาหกรรมฉบับดังกล่าวว่า รู้สึกแปลกใจที่กระทรวงระบุว่า บุหรี่ไฟฟ้ายังไม่มีงานวิจัยที่เชื่อถือได้จากในต่างประเทศ ทั้งที่หลายผลงานที่มอบให้ไปล้วนเเล้วเเต่ได้รับการพิจารณาจากรัฐบาลในประเทศนั้นๆ

"กลุ่มบุหรี่ไฟฟ้า" โวยรัฐบาลไม่รับฟังงานวิจัยเมืองนอก