posttoday

สุดสลด! "เต่าตนุ" ตายเพราะกินขยะในท้องทะเลไทย

02 มีนาคม 2560

ภาพซากศพ "แม่เต่าตนุ" ที่ตายเพราะขยะแน่นเต็มท้อง ผลจากความมักง่ายของมนุษย์

ภาพซากศพ "แม่เต่าตนุ" ที่ตายเพราะขยะแน่นเต็มท้อง ผลจากความมักง่ายของมนุษย์

เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง ม.เกษตรศาสตร์ ในฐานะนักวิชาการทางทะเล โพสต์เฟซบุ๊ก "Thon Thamrongnawasawat" เมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา เล่าว่า แม่เต่าตนุตัวหนึ่งซึ่งอยู่มาหลายสิบปี น้ำหนัก 100 กิโลกรัม แต่ตอนนี้ตายแล้ว โดยผลการชันสูตรพบเศษขยะอัดแน่นเต็มกระเพาะ ซึ่งเต่าตนุไม่ฉลาดพอที่จะแยกเศษเชือกกับสาหร่ายออกจากกันได้

ดร.ธรณ์ เผยว่า การตายของเต่าทำให้เกิดผลกระทบทางระบบนิเวศในท้องทะเล

1.ลูกเต่าที่ไม่มีโอกาสเกิด เต่าทะเลเป็นสัตว์ที่กินแมงกะพรุน ปัจจุบันมีผู้คนถูกแมงกะพรุนกัด พิษร้ายแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งไม่น่าแปลกใจ เพราะเต่าทะเลค่อยๆทยอยตายลง

2.เต่าทะเลเป็นสัตว์หายาก เมื่อเต่าทะเลตายลงส่งผลถึงภาพลักษณ์ของเมืองไทย ในแง่ขยะทะเล ทำให้นานาชาติจับตามองเมือง
ไทยยิ่งขึ้น จนอาจกลายเป็นประเด็น เช่น ประมง IUU

3.การอนุรักษ์เต่าทะเล ฟักไข่เต่า ปล่อยลูกเต่า ลงเอยที่ความตาย แล้วแรงกายแรงใจที่ลงไป งบประมาณที่ใช้ สุดท้ายเป็นอย่างไร

"นี่ไม่ใช่แม่เต่าตัวแรก ยิ่งไม่ใช่ตัวสุดท้าย แต่ละปี เรามีเต่าทะเลที่บาดเจ็บและตายในไทยนับร้อยตัว สาเหตุสำคัญประการหนึ่งคือขยะทะเล

นี่เป็นเพียงผลบางส่วนจากขยะพลาสติกที่คนไทยทิ้งลงทะเลติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก ยังมีผลกระทบอื่นๆ อีกมากมาย ลดขยะพลาสติก ไม่ใช่หน้าที่ของใคร เป็นความรับผิดชอบร่วมกัน มิฉะนั้น ในปีนี้ ยังจะมีแม่เต่าตายอีกหลายตัว" รองคณบดีคณะประมง ม.เกษตรศาสตร์ ระบุ

หลังจากภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปทำให้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่แสดงความเสียใจ พร้อมเรียกร้องให้รณรงค์ให้เที่ยวอย่างอนุรักษ์ ปลูกจิตสำนึกให้กับคนในประเทศก่อนที่เต่าทะเลจะสูญพันธุ์ในที่สุด

ที่มาจาก https://www.facebook.com/thon.thamrongnawasawat/posts/1655226477825882